16/12/2013 12:53 GMT+7

Nhật kêu gọi Trung Quốc thừa nhận lo ngại của quốc tế về ADIZ

NGUYỆT PHƯƠNG 
NGUYỆT PHƯƠNG 

TTO - Ngày 16-12, Chính phủ Nhật lên tiếng kêu gọi Trung Quốc thừa nhận lo ngại của cộng đồng quốc tế về vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà Bắc Kinh vừa thành lập.

Nhật, Hàn Quốc tập trận chung tại vùng phòng không Trung QuốcHai hãng hàng không Nhật xin phép Trung Quốc bay qua "vùng phòng không"

rnXHjCiY.jpgPhóng to
Ông Suga khẳng định cộng đồng quốc tế rất quan ngại về ADIZ của Trung Quốc - Ảnh: Japan Times

Theo Hãng tin AFP, trong cuộc họp báo tại Tokyo, chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga tuyên bố: “Trung Quốc cần nhìn nhận một thực tế rằng cộng đồng quốc tế rất lo ngại với ADIZ của nước này. Bắc Kinh cần nghiêm túc thừa nhận mối lo ngại đó”.

Trong hội nghị Nhật - ASEAN cuối tuần trước, Tokyo và các nước Đông Nam Á cũng ra tuyên bố tăng cường hợp tác để đảm bảo an toàn hàng không khu vực. Đây là một thông điệp rõ ràng gửi tới Bắc Kinh để phản ứng lại ADIZ của nước này.

Tại hội nghị, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng kêu gọi Trung Quốc hủy bỏ ADIZ. Phản ứng lại, Bắc Kinh đã chỉ trích dữ dội ông Abe.

Trước đó Mỹ, Nhật và Hàn Quốc cũng đều chỉ trích Trung Quốc đang cố tình tìm cách đơn phương thay đổi hiện trạng khu vực bằng chiêu thiết lập ADIZ trên biển Hoa Đông.

Nhiều nhà quan sát cũng bày tỏ lo ngại Trung Quốc sẽ thiết lập một ADIZ tương tự trên biển Đông, nơi Bắc Kinh đang đòi chủ quyền một cách vô lý và bất hợp pháp.

NGUYỆT PHƯƠNG 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên