16/07/2015 11:46 GMT+7

Nhật hướng đến mở rộng quyền hạn cho quân đội

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Một ủy ban đặc biệt trong Hạ viện Quốc hội Nhật Bản vừa thông qua hai dự luật lớn hướng tới việc mở rộng quyền hạn cho quân đội nước này vào ngày 15-7.

Theo BBC, động thái này ngay lập tức bị các nghị sĩ đảng đối lập và các nhà hoạt động chính trị phản đối gay gắt. 

Nếu các dự luật này được thông qua, quân đội Nhật Bản sẽ được phép triển khai lực lượng tham chiến tại nước ngoài theo học thuyết phòng vệ tập thể.

Thủ tướng Shinzo Abe cho rằng dự luật này là cần thiết với hoạt động quốc phòng, nhưng các cuộc thăm dò dư luận cho thấy nhiều người dân Nhật phản đối.

Ngày 15-7, Hạ viện Nhật đã thành lập một ủy ban đặc biệt để xem xét hai dự luật an ninh và sau đó bỏ phiếu thông qua.

Hôm nay (16-7), các dự luật này sẽ được trình bày trước toàn thể Hạ viện để tiếp tục xem xét, bỏ phiếu và còn phải vượt qua cửa ải ở Thượng viện rồi mới có thể thành luật.

Nhiều người cho rằng các dự luật này có khả năng sẽ được thông qua ở cả Hạ viện và Thượng viện do Đảng Dân chủ tự do (LDP) của Thủ tướng Shinzo Abe đang chiếm đa số.

Trong một diễn biến liên quan, theo Reuters, ngày 15-7, ngoại trưởng Trung Quốc cho biết người đứng đầu Hội đồng an ninh quốc gia Nhật Bản Shotaro Yachi, cũng là đồng minh thân tín của Thủ tướng Abe, sẽ tới thăm Bắc Kinh từ ngày 16-7. Ông Yachi tới Bắc Kinh theo lời mời của Ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì.

Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Tokyo đã giảm bớt căng thẳng kể từ khi ông Abe gặp ông Tập Cận Bình hồi tháng 11 năm ngoái ở Hội nghị thượng đỉnh châu Á - Thái Bình Dương tại Bắc Kinh.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên