28/09/2011 02:29 GMT+7

Nhật hỗ trợ hải quân Philippines

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Ngày 27-9, tại Tokyo, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III và Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda đã thảo luận về các vấn đề an ninh hàng hải trên biển Đông trong mối quan tâm chung hiện nay của các nước trong khu vực. Tổng thống Aquino nhấn mạnh giải pháp hòa bình cho biển Đông là có lợi nhất không chỉ cho Philippines và Nhật mà còn cho các nước khác.

hSmcbxEc.jpgPhóng to

Tổng thống Aquino tại nhà ga Sendai (Nhật Bản) khi ông đi thăm vùng thảm họa động đất - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Giao thông và truyền thông Philippines Manuel Roxas II cho biết ông Aquino đã nêu ra sáng kiến “Quan sát bờ biển” nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của Nhật Bản. Sáng kiến “Quan sát bờ biển” bao gồm các nỗ lực chống cướp biển, bảo vệ môi trường và tự do hàng hải trên biển Đông. Báo The Sun Star dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Philippines phụ trách về vấn đề châu Á - Thái Bình Dương, Maria Theresa Lazaro, cho biết Philippines có khả năng sẽ được Nhật hỗ trợ một tàu chiến, rađa và các phương tiện truyền thông cùng những trợ giúp hàng hải khác cho lực lượng tuần tra bờ biển của Philippines.

Manila và Tokyo cũng ký kết một thỏa thuận tăng cường hợp tác quân đội và tăng cường hợp tác an ninh hàng hải giữa hai nước.

Tại Manila, khi được hỏi liệu cuộc thảo luận về vấn đề biển Đông giữa Tổng thống Aquino và Thủ tướng Nhật Noda có khiến Trung Quốc nổi giận không, người phát ngôn Tổng thống Philippines Edwin Lacierda đáp: “Tôi không nghĩ họ nổi giận, vì chúng ta cần một giải pháp khu vực từ các bên tranh chấp. Giải pháp này sẽ có lợi cho tất cả các bên, bất chấp việc bên nào có ở gần biển Đông hay không. Đảm bảo được tự do hàng hải là có lợi cho tất cả các bên đi lại trên biển Đông”.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên