26/09/2012 18:57 GMT+7

Nhật: cựu thủ tướng Abe đắc cử chủ tịch đảng đối lập

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Với 108 phiếu ủng hộ trong tổng số 197 phiếu bầu, cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã được bầu làm chủ tịch mới của Đảng Dân chủ tự do (LDP) ngày 26-9.

CWXjnGhT.jpgPhóng to
Ông Shinzo Abe tuyên bố sẽ đưa LDP trở lại nắm quyền sau khi được bầu làm chủ tịch mới của đảng - Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa xã, phải qua hai vòng bỏ phiếu LDP mới chọn được tân chủ tịch. Ở vòng 1, các ứng viên gồm ông Abe, cựu bộ trưởng quốc phòng Shigeru Ishiba, con trai thị trưởng Tokyo Nobuteru Ishihara, cựu bộ trưởng nông nghiệp Nobutaka Machimura và cựu bộ trưởng quốc phòng Yoshimasa Hayashi đều không giành được đa số phiếu để đắc cử.

Đây là lần đầu tiên trong 40 năm qua LDP phải tiến hành bầu cử vòng hai cho chức chủ tịch đảng. Đảng này nắm quyền tại Nhật Bản suốt nửa thế kỷ và chỉ mới bị Đảng Dân chủ cầm quyền (DPJ) “soán ngôi” năm 2009.

Tuy nhiên theo các cuộc thăm dò gần đây tỉ lệ ủng hộ DPJ đang xuống mức thấp nhất, mở ra khả năng LDP trở lại nắm quyền tại Nhật.

BBC cho biết sau khi giành chiến thắng, ông Abe tuyên bố sẽ làm hết sức mình để đưa LDP trở lại nắm quyền.

“Không chỉ vì chúng ta, không chỉ vì LDP mà vì mục đích xây dựng một Nhật Bản hùng mạnh, một Nhật Bản thịnh vượng, một Nhật Bản mà người dân Nhật cảm thấy hạnh phúc khi là người Nhật Bản” - ông nói.

Trong quá trình vận động tranh cử, ông cũng đề cập đến cuộc tranh chấp đảo với Trung Quốc và “hứa sẽ bảo vệ biển đảo của Nhật Bản và (đảm bảo) để cuộc sống của người dân Nhật không có vấn đề gì”.

9ygJdLzT.jpgPhóng to
Các nghị sĩ vỗ tay chúc mừng ông Shinzo Abe - Ảnh: Reuters

Ông Shinzo Abe lên kế nhiệm ông Junichiro Koizumi làm thủ tướng vào tháng 9-2006 nhưng chưa đầy một năm sau đã từ chức, sau khi đảng của ông thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử ở thượng viện. Khi từ chức, ông viện dẫn lý do sức khỏe.

Không như người tiền nhiệm, khi còn là thủ tướng ông không đi thăm ngôi đền Yasukuni gây tranh cãi, nhưng ông khiến Trung Quốc và Hàn Quốc tức giận khi tuyên bố không có bằng chứng cho thấy phụ nữ bị quân đội Nhật buộc làm nô lệ tình dục trong Thế chiến II và sau đó phải lên tiếng xin lỗi.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên