03/12/2014 10:35 GMT+7

​Nhật có cơ hội lớn bán tàu ngầm cho Úc

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TT - Hôm qua, Chính phủ Úc tuyên bố sẽ không tổ chức đấu thầu mở về việc cung ứng tàu ngầm.

Động thái này càng củng cố cơ hội cho người Nhật vượt mặt các đối thủ châu Âu tiến đến bản hợp đồng nhiều tỉ đôla.

Hồi tháng 9, Reuters đưa tin Úc đã nghiêng về khả năng mua 12 tàu ngầm tàng hình của Nhật dù sức ép trong nước kêu gọi chính phủ nên ưu tiên cho hàng nội địa.

Kể từ thời điểm đó, nhiều công ty quốc phòng châu Âu đã đánh tiếng đề nghị mức giá cạnh tranh hơn so với Nhật. Sức hấp dẫn có lẽ đến từ giá trị 33,96 tỉ USD của chương trình tàu ngầm Úc.

Nhưng trả lời trên đài ABC, Bộ trưởng ngân khố Úc Joe Hockey cho biết chính phủ Canberra không có nhiều thời gian cho một quy trình đấu thầu mở.

“Chúng ta cần phải quyết định ngay” - ông Hockey tuyên bố. Bộ Quốc phòng Úc thông báo hiện chưa chỉ định cụ thể công ty nào, nhưng các nguồn tin tiết lộ nước này đang cân nhắc loại tàu ngầm 4.000 tấn lớp Soryu do Tập đoàn Mitsubishi và Kawasaki của Nhật chế tạo.

Canberra được cho là rất quan tâm đến công nghệ hệ thống đẩy dùng pin lithium-ion. Các chuyên gia nhận xét nó sẽ giúp tàu ngầm hoạt động tầm xa hơn dưới nước và cải thiện về tốc độ so với loại tàu diesel-điện.

Tàu ngầm lớp Soryu thế hệ mới của Nhật sẽ là những con tàu đầu tiên trên thế giới dùng công nghệ này. Ngoài Nhật, Tập đoàn Saab của Thụy Điển, DCNS của Pháp và ThyssenKrupp Marine Systems của Đức đều bày tỏ mong muốn tham gia dự án nâng cấp hạm đội tàu ngầm của Úc.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên