17/12/2015 16:05 GMT+7

​Nhật Bản và Indonesia bắt đầu đối thoại an ninh 2+2

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Đây là lần đầu tiên Nhật Bản tổ chức đối thoại an ninh 2+2 với một nước thành viên ASEAN. Nội dung đối thoại chủ yếu tập trung về chuyển giao công nghệ quốc phòng từ Nhật Bản cho Indonesia.

Hai Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Indonesia ký thoả thuận tăng cường hợp tác quốc phòng giữa hai nước hồi tháng 3 vừa qua - Ảnh: AFP

Theo Kyodo News ngày 17-12, đối thoại 2+2 giữa Nhật Bản và Indonesia đã chính thức bắt đầu vào ngày hôm qua (16-12) tại thủ đô Tokyo - Nhật Bản.

Tham dự đối thoại có Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Ngoại giao hai nước Nhật Bản và Indonesia.

Theo các quan chức Nhật Bản, Tokyo hi vọng có thể thảo luận sâu hơn nữa với Indonesia về các giải pháp tăng cường quan hệ an ninh giữa hai nước. Trong đó bao gồm cả việc Nhật Bản sẽ hỗ trợ xây dựng năng lực hàng hải cho phía Indonesia.

Nội dung đối thoại lần này cũng tập trung vào khả năng Nhật Bản đồng ý khởi động các cuộc đàm phán về chuyển giao trang thiết bị và công nghệ quốc phòng cho Indonesia hay không.

Một chủ đề khác có thể cũng được thảo luận là việc Indonesia muốn mua thuỷ phi cơ US-2 của Nhật Bản sử dụng trong các hoạt động cứu hộ trên biển, tuy nhiên khả năng hai bên có thể nhất trí về thương vụ này hay không vẫn còn đang được xem xét. Ngoài ra, các bộ trưởng cũng sẽ thảo luận các biện pháp chống khủng bố.

Trước đó, tại cuộc gặp thượng đỉnh vào tháng 3 năm nay, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã nhất trí tổ chức đối thoại an ninh “2+2” giữa hai nước.

Đây là bước triển khai sau thoả thuận giữa ông Abe và người tiền nhiệm của ông Joko, là ông Susilo Bambang Yudhoyono, vào tháng 12-2013 về xúc tiến cơ chế đối thoại này. Được biết ngoài Indonesia, Nhật Bản đã tiến hành đối thoại “2+2” với 5 quốc gia khác, trong đó có Mỹ, Anh và Australia.

Đây được xem như nỗ lực nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ song phương giữa Nhật Bản và Indonesia, trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường sức mạnh quân sự trên biển Đông.

Trong một diễn biến khác có liên quan vào ngày hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia cũng đã thông báo Jakarta đang có kế hoạch tăng cường năng lực phòng thủ trên quần đảo Natuna ở ngoài khơi biển Đông.

Dự kiến, một phi đội máy bay chiến đấu và hơn 1.000 binh sĩ sẽ được triển khai đến Natuna vào năm tới.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên