12/01/2015 20:34 GMT+7

Nhật Bản - Trung Quốc vừa đàm phán vừa đấu khẩu

MỸ LOAN - N.PHƯƠNG
MỸ LOAN - N.PHƯƠNG

TTO - Tân bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản cáo buộc Trung Quốc nhiều lần có những “hành động nguy hiểm” trên biển Hoa Đông. Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói ông Gen Nakatani "thổi phồng".

Tân Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani - Ảnh:Reuters
Tân Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani - Ảnh: Reuters

Ngày 12-1, Bộ Quốc phòng Trung Quốc lần đầu tiên chỉ trích tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani liên quan đến những bình luận của ông Nakatani đưa ra hồi tuần trước về việc Trung Quốc đã nhiều lần có những “hành động nguy hiểm” trên biển Hoa Đông.

Trang web Bộ Quốc phòng Trung Quốc phản ứng, các hoạt động quân sự trên biển và trên không ở biển Hoa Đông là “hoàn toàn hợp pháp” và khẳng định Trung Quốc có quyền thiết lập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở đây.

“Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản đã phớt lờ sự thật và vẫn lặp lại giọng điệu nhàm chán, thổi phồng mối đe dọa quân sự Trung Quốc. Bắc Kinh phản đối mạnh mẽ điều này” - tuyên bố viết trên trang web Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Hồi tuần qua, tân Bộ trưởng Quốc phòng Nakatani cáo buộc Trung Quốc vi phạm các vùng biển chủ quyền của Nhật Bản bằng cách đưa tàu của mình vào biển Hoa Đông và hàng loạt động thái khác như lập ADIZ trên vùng biển này. Thậm chí còn khóa rađa điều khiển hỏa lực trên tàu tuần tra của Nhật Bản cũng như cho máy bay chiến đấu bay ở cự ly “gần bất thường” đối với máy bay của nước này.

Ông Gen Nakatani, một nghị sĩ từng phục vụ trong quân đội Nhật Bản nhiều năm, được Thủ tướng Shinzo Abe chỉ định giữ chức bộ trưởng quốc phòng nước này hồi tháng 12-2014.

Cũng trong ngày 12-1, Nhật và Trung Quốc nối lại đàm phán về việc lập đường dây nóng ngăn chặn đụng độ trên biển. Tuy nhiên các cuộc đấu khẩu giữa quan chức hai bên tiếp tục nổ ra.

Theo hãng tin Kyodo News, cuộc đàm phán diễn ra tại thủ đô Tokyo của Nhật. Bộ Ngoại giao Nhật không tiết lộ bất cứ thông tin chi tiết nào về các nội dung đàm phán.

Dù hai bên đang đàm phán nhưng những cuộc đấu khẩu vẫn nổ ra. Hôm nay Bộ Quốc phòng Trung Quốc lên tiếng chỉ trích tân bộ trưởng quốc phòng Nhật. Tuần trước, ông Gen Nakatani cáo buộc Trung Quốc vi phạm vùng biển chủ quyền Nhật.

Ông Nakatani còn cho rằng Bắc Kinh đã gây hấn với những hành động như chĩa radar súng vào tàu Nhật, lập vùng nhận dạng phòng không, triển khai máy bay bay sát phi cơ Nhật trên bầu trời biển Hoa Đông…

Phản ứng lại, Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm nay tuyên bố các hoạt động quân sự của nước này trên biển Hoa Đông “là hoàn toàn hợp pháp”.

Cơ quan này chỉ trích ông Nakatani “phớt lờ sự thật và thổi phồng mối đe dọa Trung Quốc”.

MỸ LOAN - N.PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên