26/01/2015 10:59 GMT+7

​Nhật Bản tìm cách cứu con tin thứ hai

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe yêu cầu thả tự do cho con tin thứ hai ngay lập tức, nhưng nhất định không nhượng bộ hành động khủng bố.

Tin tức về con tin Kenji Goto được phát trên một màn hình ngoài đường phố Tokyo (Nhật Bản) - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm qua lên án việc Nhà nước Hồi giáo (IS) giết hại con tin người Nhật là vô nhân đạo và yêu cầu thả tự do cho con tin thứ hai ngay lập tức, nhưng nhất định không nhượng bộ hành động khủng bố.

Nói trên Ðài NHK, ông Abe cho hay nhiều khả năng đoạn phim và hình ảnh chặt đầu con tin người Nhật Haruna Yukawa là xác thực. Ông cũng kêu gọi IS thả ngay lập tức nhà báo chiến trường Kenji Goto và nói việc cứu sinh mạng nhà báo này là ưu tiên hàng đầu.

Tuy nhiên, ông cũng lặp lại rằng nước Nhật sẽ không nhượng bộ khủng bố. Vụ khủng hoảng con tin cũng được đánh giá là phép thử cho ông Abe, người lên cầm quyền từ năm 2012 và cam kết tăng cường vai trò an ninh toàn cầu của Nhật Bản.

Chưa thể xác thực đoạn băng

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakatani cho biết các quan chức của bộ vẫn đang xác minh tính xác thực của đoạn băng và những hình ảnh kèm theo. Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia của Nhà Trắng Patrick Bentrell thông tin rằng các quan chức tình báo Mỹ cũng đang xác thực đoạn băng.

Lãnh đạo thế giới lên án

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 25-1 đã gọi điện thoại gửi lời chia buồn đến ông Abe về việc con tin Haruna Yukawa bị IS hành quyết. Ông Obama tuyên bố Mỹ sẽ “kề vai sát cánh” cùng Nhật và kêu gọi phóng thích con tin thứ hai Kenji Goto ngay lập tức.Thủ tướng Anh David Cameron lên án sự dã man của IS trong khi Tổng thống Pháp François Hollande gọi vụ việc là sự “sát hại dã man”. Thủ tướng Úc Tony Abbot gọi hành động này là một sự tàn bạo.

Ðoạn băng được đưa lên mạng cuối ngày 24-1 cho thấy nhà báo tự do Kenji Goto (47 tuổi) đang cầm một bức ảnh được cho là chụp thi thể của nhà thầu quân sự tư nhân Haruna Yukawa (42 tuổi).

Goto nói ông Yukawa bị hành quyết trên đất của IS. Nhà báo này cũng nói Chính phủ Nhật Bản có thể cứu ông thông qua Jordan, nơi mà đầu tuần rồi ông Abe thiết lập một văn phòng điều phối cuộc khủng hoảng con tin. Goto nói các phiến quân IS sẽ trả tự do cho ông để đổi lại việc Jordan thả một người Iraq tên Sajida al-Rishawi.

Thủ tướng Abe cho biết ông đã có một cuộc hội đàm với giới chức Jordan nhưng từ chối bình luận về việc liệu Nhật có yêu cầu chính quyền Amman thả nữ tù nhân trên hay không. AFP cho biết Jordan bắt giam Sajida al-Rishawi vì người này có liên quan đến nhiều vụ khủng bố giết người.

Trong khi đó, như báo Asahi cho biết, đoạn băng kể trên đã nhanh chóng bị xóa không lâu sau khi được đăng tải và bản thân các phiến quân trên một trang web có liên hệ với IS bất đồng về tính xác thực của thông điệp được nêu ra trong đoạn băng.

Cụ thể, một phiến quân trên trang web này cảnh báo rằng thông điệp trong đoạn băng là giả, trong khi một phiến quân khác cho rằng thông điệp trên chỉ nhằm gửi đến gia đình của nhà báo Goto. Trong khi đó, một phiến quân thứ ba trên trang này lưu ý rằng đoạn băng không phải do nhóm al-Furqan đăng tải.

Nhóm này được coi là vũ khí truyền thông của IS và từng đăng các video liên quan đến con tin và các vụ chặt đầu trong quá khứ. Ðoạn phim hôm 24-1 cũng không có biểu trưng của al-Furqan.

Hãng tin AP cho biết không thể xác minh nội dung những bình luận của các phiến quân trên, nhưng cho rằng đoạn băng đăng tải lần này có nhiều điểm khác biệt so với những đoạn băng hành quyết các con tin trước đây của IS và những điểm AP nêu ra trùng khớp với những nghi vấn của Chính phủ Nhật và những nhà quan sát trên thế giới.

Báo Asahi dẫn lời một người bạn của ông Goto là nhà báo tự do Jumpei Yasuda nhận định đoạn băng mới nhất về số phận của hai con tin là thật bởi vì tên của vợ ông Goto cũng được nhắc đến trong đoạn băng này. Một người bạn khác của ông Goto là Kosuke Tsuneoka cũng cho rằng đoạn băng là thật vì không có dấu hiệu dàn dựng.

Tuy nhiên, phóng viên ảnh Shin Yahiro, người từng tác nghiệp ở Syria và gặp Goto tại đây, đặt câu hỏi về tính xác thực của đoạn băng và cho rằng nó đã bị chỉnh sửa. Yahiro nói có khả năng một tổ chức khác với IS đã âm mưu lợi dụng vụ khủng hoảng con tin bằng cách tung đoạn phim này lên.

Gia đình sốc nặng

Trong khi đó gia đình và đồng nghiệp của hai con tin hoàn toàn bị chấn động trước đoạn phim ông Yukawa bị sát hại. Tờ Asahi dẫn lời mẹ nhà báo Goto là bà Junko Ishido (78 tuổi) cho biết: “Tôi không đứng vững. Tôi tự hỏi những điều như vậy đang thật sự xảy ra trên thế giới hay sao. Tôi không thể nào tin nổi điều này”.

Bà Ishido hi vọng con trai bà có thể trở về nhà. Bà cũng tỏ ra rất lo lắng khi vẻ mặt ông Goto trông rất căng thẳng trong đoạn băng. Tuy nhiên, trong phần trả lời phỏng vấn Ðài NHK của Nhật, bà Ishido cũng hoài nghi về giọng nói của ông Goto. “Tiếng Anh của Kenji rất tốt. Nó nên nói một cách trôi chảy hơn” - bà Ishido nói.

Trong khi đó, cha vợ của Goto cho biết: “Chúng tôi không thể nào nói rằng chúng tôi nhẹ nhõm khi thấy con tôi còn sống. Con tôi có thể bị giết bất cứ lúc nào. Tôi muốn con tôi về nhà càng sớm càng tốt”.

Cựu cố vấn cho công ty của nhà thầu Yukawa là ông Nobuo Kimoto (70 tuổi) bàng hoàng khi hay tin. “Tôi chỉ hi vọng tin tức này là một sự nhầm lẫn” - ông Kimoto tâm sự. Trong khi đó, cha ruột của con tin Yukawa là ông Shoichi đau khổ cho biết: “Tôi hi vọng rằng bức hình (ông Goto cầm trong đoạn băng) không phải là con trai tôi”.

Tờ Asahi Shimbun cho biết ông Goto dường như đã đến khu vực do IS kiểm soát để cứu ông Yukawa. Ông Shoichi cũng hi vọng IS sớm trả tự do cho ông Goto khi nói rằng “ông ấy đã mạo hiểm mạng sống của mình để đi đến Syria”.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên