04/12/2014 11:23 GMT+7

Nhật Bản sẽ thảm khốc khi núi lửa đồng loạt phun trào

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Các nhà khoa học đang lo lắng trước dữ liệu phân tích cho thấy nước Nhật có nguy cơ bị hủy diệt bởi núi lửa phun trào hàng loạt.

Núi lửa Ontake phun trào hồi tháng 10 - Ảnh: Kyodo News

Ngày 3-12, Đài truyền hình Asahi của Nhật vừa phát đi cảnh báo của nhà núi lửa học Yoshiyuki Tatsumi rằng “vành đai lửa” tại Nhật có thể bùng phát bất cứ lúc nào và hậu quả sẽ vô cùng thảm khốc.

Yoshiyuki Tatsumi - chuyên gia về núi lửa tại trường ĐH Kobe - đã nghiên cứu các dữ liệu lịch sử về hoạt động núi lửa và đi đến một kết luận đáng sợ: núi lửa tại Nhật có khả năng phun trào hàng loạt.

Theo chuyên gia Tatsumi, thảm họa này có thể khiến 95% diện tích nước Nhật không thể sinh sống được.

Dữ liệu thống kê cho thấy có 1% khả năng này sẽ xảy ra trong vài trăm năm tới.

“Điều này cũng đồng nghĩa nó có thể đến trong ngày mai hay ngày kia”, ông Tatsumi nói.

Lần cuối cùng nước Nhật có một dự báo tương tự là năm 1995, khi đó các chuyên gia nói có 1% khả năng xảy ra một trận động đất lớn. Và sau đó, một trận động đất 7,2 độ Richter đã hủy diệt một nửa thành phố Kobe khiến hơn 6.000 người chết.

Khu vực vùng núi gần các núi lửa ở Nhật là địa điểm tham quan du lịch nổi tiếng, tuy nhiên hoạt động địa chất bất thình lình có thể khiến tính mạng nhiều người gặp nguy hiểm.

Cách đây gần 3 tháng, ngọn Ontake đã phát hỏa khiến 57 người thiệt mạng, nhưng đó lại không là gì so với cường độ phun trào được các nhà khoa học dự báo sắp tới.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên