31/08/2012 17:30 GMT+7

Nhật Bản nâng cấp quan hệ đối thoại với Triều Tiên

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Nhật Bản và CHDCND Triều Tiên nhất trí có thể đưa vấn đề công dân Nhật Bản bị Bình Nhưỡng bắt cóc trong quá khứ vào các chương trình nghị sự tiếp theo, theo Hãng tin Kyodo ngày 31-8.

QMKIRTuq.jpgPhóng to

Trưởng phái đoàn CHDCND Triều Tiên Ryu Song Il (phải) đến dự đối thoại với đại diện Nhật Bản - Ảnh: MSNBC

Cuộc họp diễn ra từ ngày 29 đến 31-8 là cuộc đối thoại liên chính phủ đầu tiên giữa Nhật Bản và CHDCND Triều Tiên trong bốn năm qua. Cuộc họp kéo dài một ngày so với dự kiến. Dẫn đầu phái đoàn Nhật Bản là ông Keiichi Ono - trưởng phòng Đông Bắc Á thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản, còn trưởng phái đoàn CHDCND Triều Tiên là ông Ryu Song Il - quan chức ngoại giao Bình Nhưỡng chuyên các vấn đề Nhật Bản.

Lần cuối hai nước tổ chức đối thoại là vào tháng 8-2008. CHDCND Triều Tiên khẳng định các vụ bắt cóc đã được giải quyết, nhưng Nhật Bản muốn tổ chức điều tra lại vấn đề này. Hai nước từng đồng thuận sẽ mở cuộc điều tra lại, tuy nhiên sau đó không thể giải quyết.

Kết thúc cuộc gặp, đại diện Nhật Bản và CHDCND Triều Tiên đồng ý nâng cấp các cuộc đối thoại song phương về sau từ cấp chuyên viên lên vụ trưởng. Địa điểm một cuộc đối thoại mới sẽ tiếp tục diễn ra tại Bắc Kinh trong một ngày gần nhất.

Trong ba ngày đối thoại tại Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên ở Bắc Kinh, đại diện chính quyền Tokyo và Bình Nhưỡng đã thảo luận về các vấn đề thuộc nhiều lĩnh vực “mà hai bên cùng quan tâm”.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói CHDCND Triều Tiên “hoàn toàn thấu hiểu” nguyện vọng của Nhật Bản muốn đề cập về vấn đề bắt cóc công dân trong các chương trình nghị sự tiếp theo.

“Vấn đề công dân bị bắt cóc là một phần trong mối quan tâm của chúng ta, nên vấn đề này phải được giải quyết trong các cuộc đối thoại - một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản trả lời phóng viên ngày 31-8 - Tại cuộc họp tới, chúng tôi hi vọng sẽ tiến hành thảo luận sâu về vấn đề bắt cóc và sẽ đạt được tiến triển”.

Những vấn đề khác dự kiến sẽ được thảo luận như hài cốt binh sĩ Nhật thiệt mạng tại CHDCND Triều Tiên trong giai đoạn cuối của Thế chiến thứ 2, vấn đề an ninh khu vực liên quan chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên