27/10/2012 21:11 GMT+7

Nhật Bản chi 5,3 tỉ USD kích thích kinh tế

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - AFP đưa tin nội các Nhật Bản nhất trí bơm khoản tiền 5,3 tỉ USD nhằm mục tiêu thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng trở lại sau thời gian dài giảm phát.

TxRNEYdQ.jpgPhóng to
Nhiều chuyên gia lo ngại Nhật Bản tiếp tục bước vào thời kỳ suy thoái mới - Ảnh: Asia News

"Chúng tôi hi vọng gói kích cầu này sẽ giúp Nhật Bản thoát khỏi tình trạng lạm phát và khôi phục tăng trưởng", chủ tịch nội các Osamu Fujimura phát biểu tại cuộc họp báo ở Tokyo hôm qua.

Gói kích cầu 422,6 tỉ yen (5,3 tỉ USD) được giải ngân khẩn cấp từ quỹ dự trữ mà không phải khoản nợ mới. Biện pháp này được đưa ra sau khi chỉ số giá tiêu dùng của Nhật Bản giảm tháng thứ năm liên tiếp, trong đó tháng 9 giảm 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong phân bổ ngân sách của gói kích cầu này, hơn 260 tỉ yen sẽ dành cho các khu vực còn chịu ảnh hưởng của thảm họa động đất, sóng thần và hạt nhân ngày 11-3-2011, 105 tỉ yen đầu tư cho các ngành công nghiệp liên quan đến môi trường, nông, lâm, ngư nghiệp, bao gồm 41 tỉ yen khuyến khích người dân và doanh nghiệp sử dụng năng lượng tái tạo, 3,8 tỉ yen sẽ dành đầu tư cho công trình nghiên cứu tế bào gốc của nhà khoa học Shinya Yamanaka đoạt giải Nobel y học năm nay.

Ngoài ra, chính phủ sẽ dành khoảng 17 tỉ yen đầu tư cho Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Các nhà phân tích cho rằng khoản chi này khá nhỏ và tạo ảnh hưởng không đáng kể đối với nền kinh tế. Tuy nhiên, đó cũng là thông điệp đối với thị trường và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản rằng chính phủ đã có nỗ lực trước cuộc họp bàn về chính sách trong tuần tới. Do đó, Ngân hàng Trung ương cần phải thể hiện nỗ lực chiến đấu với nạn giảm phát trong cuộc họp bàn này.

Bộ trưởng kinh tế Nhật Bản Seiji Maehara đang kêu gọi Ngân hàng Trung ương cùng hợp tác đưa ra các hành động quyết đoán để hỗ trợ nền kinh tế. Hiện nhiều chuyên gia lo ngại Nhật Bản có thể rơi vào thời kỳ suy thoái mới sau khi một số tập đoàn lớn gặp khó khăn trong việc làm ăn với Trung Quốc vì tranh chấp đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Thâm hụt thương mại của Nhật Bản tháng 9 tăng cao ở mức 7 tỉ USD khi xuất khẩu giảm 10% so với cùng kỳ năm trước, riêng xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 14%, sang châu Âu giảm 22%.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên