17/04/2016 07:42 GMT+7

Nhật Bản chạy đua với thời gian cứu hộ người bị nạn

DUY LINH
DUY LINH

TTO -Tính đến sáng 16-4i, vụ động đất thứ hai tại Nhật Bản đã khiến ít nhất 32 người chết và gần 2.000 người khác bị thương. Công tác cứu hộ hiện đang gặp nhiều khó khăn do thời tiết và lở đất.

Một sinh viên đại học tại thị trấn Minamiaso, tỉnh Kumamoto ngồi nghỉ mệt bên ngoài ký túc xá tan hoang sau trận động đất - Ảnh: Reuters
Một sinh viên đại học tại thị trấn Minamiaso, tỉnh Kumamoto ngồi nghỉ mệt bên ngoài ký túc xá tan hoang sau trận động đất - Ảnh: Reuters

Reuter ngày 16-4 dẫn nguồn tin từ chính phủ Nhật cho biết khoảng 420.000 căn nhà đã bị mất nước, 100.000 căn khác rơi vào tình trạng mất điện sau trận động đất thứ hai. Số người thiệt mạng lần này có thể sẽ còn tăng khi khoảng 190 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Trong khi đó, đài truyền hình NHK của Nhật Bản ngày 16-4 cho biết ít nhất khoảng 90 căn nhà đã bị phá hủy hoàn toàn, 800 căn khác bị hư hỏng nặng trong trận động đất cùng ngày. Trong số này có khu ký túc xá của Trường đại học Tokai, thành phố Aso, tỉnh Kumamoto.

Ít nhất hai sinh viên của Trường Tokai đã thiệt mạng khi ký túc xá hai tầng của họ bất ngờ đổ sụp trong trận động đất.

Một sinh viên của Trường Tokai bàng hoảng kể lại: “Thoạt đầu, tôi cảm thấy mặt đất đang rung lắc dữ dội, rồi tôi bị ném đi như thể tôi đang nằm trong một chiếc máy giặt. Tất cả đèn phụt tắt và tôi nghe có một tiếng động lớn”.

Chính quyền tại tỉnh Kumamoto và tỉnh Oita lân cận đã yêu cầu khoảng 240.000 người dân di tản đến các trung tâm tiếp nhận và hỗ trợ khẩn cấp do lo sợ có thể sẽ xảy ra lở đất. Một số trung tâm đã quá đông đến mức không thể tiếp nhận được nữa.

Nhiều người dân Nhật Bản đã phải dành suốt đêm 16-4 ngoài trời hoặc trong ôtô do các trung tâm tiếp nhận hết chỗ và lo sợ các đợt dư chấn tiếp theo. 

Hình ảnh được các phóng viên NHK quay từ hiện trường cho thấy ba cụ già tại một trung tâm tiếp nhận ở thị trấn Mashiki đã phải ngủ bên ngoài mái hiên có che bạt vì hết chổ.

Cả ba cụ đều không thể tự di chuyển mà phải ngồi xe lăn và được di tản từ một trung tâm chăm sóc đã bị thiệt hại trong vụ động đất.

 Một nhân viên tại trung tâm cho biết, để các cụ ở bên ngoài xem ra sẽ tốt hơn cho việc chăm sóc vì bên trong trung tâm bây giờ thậm chí còn không đủ chổ để xe lăn.

Hiện công tác cứu hộ vẫn đang được triển khai bất kể ngày hay đêm và thời tiết.

Theo Cơ quan khí tượng Nhật Bản, kể từ vụ động đất đầu tiên hôm 14-4, nước này đã phải hứng chịu tiếp 230 dư chấn cấp 1 chỉ trong vòng 48 giờ sau đó.

Nói trong một cuộc họp với chính phủ ngày 16-4, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lo ngại: “Tình hình mưa gió có thể sẽ còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới. Công tác cứu hộ ban đêm sẽ vô cùng khó khăn. Đây thật sự là một cuộc chạy đua với thời gian”

Quân đội đã dựng lều và đưa các xe bồn chở nước đến hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng. Khoảng 25.000 binh sĩ, nhân viên y tế, cảnh sát và lính cứu hỏa cũng sẽ được triển khai trong thời gian tới.

 

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên