01/08/2014 13:02 GMT+7

Nhật Bản: Cảnh sát Osaka che giấu 81.000 vụ án

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Ngày 1-8, cảnh sát thành phố Osaka (Nhật Bản) thừa nhận đã "ỉm" đi hơn 81.000 vụ án trong vài năm qua để tô hồng bảng thành tích của vùng.

LyXMRKqd.jpgPhóng to
Cảnh sát Nhật tuần tra ở Osaka - Ảnh: Japan Daily Press

Theo báo Asahi, lực lượng cảnh sát Osaka cho biết đã không đưa số liệu đáng xấu hổ này vào hệ thống hồ sơ tội phạm quốc gia từ năm 2008-2012. Phần lớn các tội bị che giấu là ăn cắp. Ước tính hàng chục nghìn chiếc ôtô và xe đạp bị đánh cắp ở Osaka trong các năm trên.

Nhưng kể cả những tội nghiêm trọng như cướp giật và thậm chí giết người cũng bị nhà chức trách giấu giếm. Các lãnh đạo cảnh sát Osaka khẳng định không hề ra lệnh cho cấp dưới che giấu số liệu tội phạm và đã trừng phạt 100 sĩ quan vì vụ che giấu này.

Tuy nhiên, một số sĩ quan tiết lộ một chính trị gia "cỡ bự" ở Osaka đã gây sức ép buộc cảnh sát phải tô hồng bảng thành tích chống tội phạm để giúp thành phố rũ bỏ cái tiếng là trung tâm của những hoạt động phi pháp.

So với các nước, Nhật có tỉ lệ tội phạm thuộc vào loại thấp nhất thế giới. Tuy nhiên đối với người Nhật, thành phố Osaka với 2,7 triệu dân vẫn bị xem là một điểm đen, nguy hiểm hơn nhiều thành phố khác do các hoạt động tội phạm.

Osaka bị đánh giá là thành phố có tỉ lệ tội phạm cao nhất nước Nhật trong suốt 10 năm cho đến trước năm 2009.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên