07/10/2015 00:10 GMT+7

​Nhận biết thịt gia súc bị bơm nước

Nguồn: Cục Thú y – Bộ NN&PTNT
Nguồn: Cục Thú y – Bộ NN&PTNT

Cục Thú y - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, hiện nay tình trạng bơm nước vào gia súc, gia cầm trước và sau khi giết mổ vẫn còn diễn ra tại một số địa phương và có chiều hướng phức tạp, thủ thuật tinh vi hơn.

Bơm nước vào gia súc là hành vi gian lận thương mại, gây mất an toàn thực phẩm. Lượng nước bẩn bơm vào nhiều, gây áp suất thẩm thấu rất lớn, các loại vi sinh vật gây tiêu chảy như E.coli và các chất độc hại từ nguồn nước bẩn cũng được hấp thu cùng, làm cho thịt bị nhiễm bẩn, thậm chí có cả mùi hôi và thịt rất mau hỏng.

Do vậy, Cục Thú y vừa có hướng dẫn phát hiện gia súc, thịt gia súc bị bơm nước trước khi sử dụng cũng như các biện pháp xử lý hành vi này.

Đối với thịt gia súc, cần quan sát độ tươi, đàn hồi, độ dính. Thịt tươi ngon sẽ có độ săn chắc nhất định, sờ vào thớ thịt cảm giác đàn hồi, khô và dính. Miếng thịt có thớ thịt nhỏ, ánh màu sáng. Tại các quầy kinh doanh thịt, có thể phân biệt bằng cách dùng ngón tay ấn lên miếng thịt, nếu thấy bề mặt tạo thành vết lõm và nhanh chóng phục hồi khi nhấc tay ra là thịt tươi ngon, còn ngược lại là thịt kém chất lượng.

hinh-6-1444213350.jpg

Thịt từ gia súc bị bơm nước trước khi mổ có màu thịt nhạt hơn, để 1-2 giờ thịt rỉ nước ra nhiều hơn bình thường. Khi ấn tay vào thịt thấy bùng nhùng, quan sát kỹ sẽ thấy nước rỉ ra.

Cục Thú y cũng cho biết, nếu kiểm tra thấy con gia súc có biểu hiện bị bơm nước trước khi giết mổ, cán bộ thú y làm công tác kiểm soát giết mổ sẽ thực hiện biện pháp lưu giữ gia súc để theo dõi trong 6 giờ. Trong thời gian lưu giữ, con vật nào yếu do bị bơm nước nhiều quá sẽ chết do ngộp nước và được xử lý bằng giải pháp luộc chín trước khi xuất khỏi lò. Trường hợp những con vật còn sống, sẽ có thời gian thải bớt nước ra khỏi cơ thể.

Khi nghi ngờ thịt gia súc, gia cầm bị bơm nước, cơ quan thú y sẽ lấy mẫu kiểm tra các chỉ tiêu vi sinh vật và chất tồn dư, đối chiếu với quy định hiện hành để xử lý theo quy định khi kết quả không đạt yêu cầu.

Nguồn: Cục Thú y – Bộ NN&PTNT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên