09/05/2016 17:27 GMT+7

​Nhận biết những dấu hiệu vi phạm trong bán hàng đa cấp

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Thời gian qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng liên tục phản ánh các dấu hiệu vi phạm, lừa đảo của một số doanh nghiệp bán hàng đa cấp tại Việt Nam

Để tránh bị dụ dỗ, lôi kéo, rơi vào bẫy lừa đảo đa cấp, người dân cần nhận thức rõ các dấu hiệu vi phạm, lừa đảo của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp.

Thứ nhất, đưa người dân rơi vào “thảm cảnh” hưởng lợi nhuận cao phi lý như mời chào người tham gia đầu tư, nộp tiền tham gia và hứa hẹn trả các khoản lợi nhuận cao bất thường mà không phải làm gì, rồi yêu cầu người dân lôi kéo những người khác tham gia.

Thứ hai, bán hàng đa cấp nhưng không có hàng: các công ty lợi dụng hình thức bán hàng đa cấp để dụ dỗ người dân đầu tư, tham gia, mua hàng nhưng không xuất hàng cho người mua mà khuyến khích người mua gửi hàng tại kho của công ty khi nào bán được thì đến lấy, thực chất đây là dấu hiệu lừa đảo vì công ty đó không có hàng để xuất trả cho người mua, công ty dùng chiêu này để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.

Thứ ba, công ty bán hàng đa cấp đẩy giá bán của hàng hóa cho người tham gia bán hàng đa cấp lên quá cao so với giá mua vào, giá trị thực của hàng hóa.

Thứ tư, công ty bán hàng đa cấp thổi phồng về công dụng của sản phẩm, hàng hóa bán hàng đa cấp (quảng cáo thực phẩm chức năng mà có tác dụng chữa ung thư, bách bệnh như thần dược...) để dụ dỗ người dân mua hàng.

Thứ năm, công ty bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp tư vấn để người dân mua số lượng hàng hóa vượt quá khả năng tiêu thụ để được lên cấp và không phải làm gì vẫn nhận được hoa hồng, tiền thưởng của người tham gia bán hàng đa cấp tuyến dưới mình...

Thứ sáu, sau khi đã tư vấn để người tham gia bán hàng đa cấp mua hàng, khi người tham gia không có khả năng tiêu thụ sản phẩm hoặc không thấy có nhu cầu sử dụng các hàng hóa đó, muốn trả lại hàng cho công ty thì lúc này công ty thường tìm mọi cách trì hoãn việc trả lại.

Thứ bảy, các công ty chưa được cấp giấy đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp nhưng vẫn đi giới thiệu, mời chào, lôi kéo người dân tham gia để thu lợi bất chính sau đó bỏ trốn, thoái thác trách nhiệm, bỏ mặc người dân...

Vì vậy, người dân không nên tham gia vào các hoạt động bán hàng đa cấp bất chính, gián tiếp làm công cụ để doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp bất chính lừa đảo lẫn nhau, gây tổn thất cho xã hội và thiệt hại về kinh tế cho bản thân người dân.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: bán hàng đa cấp