03/12/2014 17:47 GMT+7

​Nhận 50.000 đồng, lãnh án gần 3 năm tù

H.MI
H.MI

TTO -  Bị cáo Vũ khai, sáng 14-5, tại KCN Việt Nam - Singapore (Bình Dương) Vũ được một người đàn ông chưa rõ lai lịch cho 50.000 đồng để đi biểu tình.

Liên quan đến các vụ án lợi dụng phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển VN, ngày 3-12, TAND TP.Biên Hoà đã đưa 6 bị cáo Nguyễn Tuấn Vũ (19 tuổi), Phan Văn Lộc ( 18 tuổi), Nguyễn Văn Sơn (19 tuổi), Đặng Minh Công ( 19 tuổi), Lê Thanh Sơn (21 tuổi), Đỗ Văn Tủ (19 tuổi) ra xét xử về hành vi " gây rối trật tự công cộng". 

Theo đó, toà đã tuyên phạt bị cáo Vũ mức án 2 năm 6 tháng tù giam, các bị cáo còn lại bị phạt từ 1- 2 năm tù giam.

Theo cáo trạng, từ ngày 12 đến 16-12 tại địa bàn Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM, rất nhiều người tụ tập thành đám đông tuần hành biểu tình phản đối Trung Quốc đặc giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của VN.

Lợi dụng tình hình này, bị cáo Nguyễn Tuấn Vũ cùng 5 bị cáo trên đã có hành vi quá khích, hò hét, kích động đám đông gây rối trên các tuyến đường và mang theo hung khí, đập phá các công ty trong các khu công nghiệp (KCN) .

Tại tòa, bị cáo Vũ khai, sáng 14-5, tại KCN Việt Nam-Singapore ( Bình Dương) Vũ được một người đàn ông chưa rõ lai lịch cho 50.000 đồng để đi biểu tình. Sau đó Vũ về phòng trọ rủ thêm bị cáo Phan Văn Lộc chạy xe máy hoà cùng đoàn người chạy xe qua TP. Biên Hoà đến tại các doanh nghiệp ở KCN Biên Hoà 2, KCN Loteco, KCN Amata hô hào phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép ở VN rồi đập phá tài sản của doanh nghiệp.

Cũng tại tòa, các bị cáo khai có một số đối tượng đưa tuýp sắt để đập phá tài sản của doanh nghiệp nhưng không nhớ mặt. Có bị cáo khai chỉ hô hào “Việt Nam muôn năm” nhằm lên án Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép ở VN thì những người trong nhóm biểu tình đập phá tài sản của doanh nghiệp ở các KCN.

Các bị cáo thừa nhận việc hô hào, kích động để người khác đập phá tài sản của doanh nghiệp là vi phạm pháp luật…

Theo hội đồng xét xử, về trách nhiệm dân sự, tài sản thiệt hại do nhiều đối tượng gây ra và chưa định giá xong, nên tòa quyết định tách thành vụ án hình sự hoặc vụ kiện dân sự khác khi có yêu cầu.

Cũng trong vụ án này có 28 người khác tham gia gây rối nhưng cơ quan điều xét thấy có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, tham gia vụ việc với vai trò thứ yếu nên đã miễn trách nhiệm hình sự và ra quyết định xử lý hành chính.

Liên quan đến các vụ gây rối ở các KCN, TAND tỉnh Đồng Nai cho biết trong ngày 4 và 5-12, tại trụ sở tòa sẽ tiếp tục xét xử hai vụ án gây rối đập phá của nhiều doanh nghiệp ở huyện Nhơn Trạch.

H.MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên