15/12/2015 17:26 GMT+7

Nhà vệ sinh ngân hàng của tôi mở cả cho khách ngoài đường

ĐỖ THỊ HUỲNH HOA
ĐỖ THỊ HUỲNH HOA

TT - Có lần, một chị đi nhờ xong cho biết có ghé một quán, ăn cơm xong xin đi vệ sinh nhờ nhưng chủ quán không cho nên quẹo vô đại ngân hàng tôi vì... chịu hết nổi.

Nhân viên quét dọn làm sạch khu vực nhà vệ sinh công cộng trong công viên 23-9, TP.HCM - Ảnh: Châu Anh

Với nhiều người dân ở Sài Gòn, mỗi khi ra khỏi nhà mà lỡ có nhu cầu đột xuất cần sử dụng nhà vệ sinh (NVS) thì thường vào các siêu thị, nhà hàng, cây xăng, bến xe... 

​Ở ngân hàng nơi tôi làm việc, thỉnh thoảng cũng có người vào chỉ để xin đi nhờ NVS và do tôi đã dặn dò trước nên nhân viên bảo vệ khi đó thường tận tình hướng dẫn. 

Có lần, một chị đi nhờ xong cho biết có ghé một quán, ăn cơm xong xin đi vệ sinh nhờ nhưng chủ quán không cho nên quẹo vô đại ngân hàng tôi vì... chịu hết nổi.

Rõ ràng trong thời buổi an ninh trật tự phức tạp, lòng tốt bị lạm dụng nhiều đến mức lòng tin mất dần, nhìn ai cũng sợ nhầm phải kẻ gian như hiện nay thì những nhu cầu tế nhị như trên cần được cơ quan quản lý quan tâm giải quyết.

Tôi nghĩ ở các thành phố, đô thị hiện nay, nơi thuận tiện nhất, dễ trông thấy nhất và đông người lui tới nhất để bố trí các NVS công cộng và an toàn cho người sử dụng là các khu có đặt máy rút tiền tự động (ATM) như mô hình của Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín.

Nên chăng thành phố sẽ sử dụng các quỹ đất hiện có của mình tại những công viên, một phần mặt tiền không sử dụng của các công sở nơi đông người qua lại... để cho các ngân hàng đặt ATM miễn phí, bù lại ngân hàng sẽ bỏ chi phí xây tại đó thêm một NVS công cộng và giao cho một đơn vị công ích bảo quản, thu tiền và trông coi luôn các máy ATM của ngân hàng.

Nếu làm được điều này, thành phố chắc chắn sẽ nhanh chóng có thêm rất nhiều NVS công cộng an toàn. Khi ấy, Sài Gòn văn minh lịch sự sẽ không còn các cảnh người đứng quay mặt vô tường, quay mặt vô gốc cây giải quyết nhu cầu.

Thành phố cũng sẽ bớt các dòng chữ viết bằng sơn to tướng như “cấm tiểu tiện”, “cấm đái bậy”, nhìn rất vô duyên và phản cảm.

ĐỖ THỊ HUỲNH HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên