14/01/2015 15:23 GMT+7

Nhà vệ sinh cho học trò: bao nhiêu năm rồi mà vẫn cứ dơ

TTO tổng hợp
TTO tổng hợp

TTO - Cách đây hơn ba mươi năm, thời tôi đi học cũng sợ, nhịn đi vệ sinh. Bây giờ con tôi cũng vậy, nhịn đi vệ sinh... chỉ vì nhà vệ sinh hôi, dơ đến hãi hùng

Tranh minh họa

Con tôi từ nhiều năm nay đi học mà không dám uống nước vì sợ phải đi vệ sinh, đồ ăn lạ không dám ăn vì sợ bỗng dưng đi học chẳng may... có "nhu cầu đột xuất".

Mùa đông, tôi thấy cháu không quá khổ sở vì phải nhịn đi tiểu. 

Những ngày nắng nóng của mùa hè, việc đầu tiên sau buổi học của cháu luôn là chạy như tên bắn về nhà giải quyết "nỗi buồn".

Nhiều lần họp phụ huynh, tôi đã phát biểu ý kiến, đề nghị cô giáo, nhà trường chú ý hơn tới nhà vệ sinh của các cháu.

Vì sự thật khu vực nhà vệ sinh của giáo viên, cán bộ nhân viên nhà trường bao giờ cũng sạch sẽ, không bốc mùi hôi hám như bên nhà vệ sinh của học sinh.

Tôi nghĩ có nhiều cách, nhà trường có thể tăng thu phí vệ sinh, giáo viên kỷ luật, nhắc nhở mạnh tay những bé thiếu ý thức...

Nhưng những bồn cầu tắc, hỏng vòi vặn, thiếu nước.... vẫn tồn tại, lâu dài và dai dẳng không biết đến bao giờ mới chấm dứt.

Một lần con tôi bị ghi sổ đầu bài. Hình thức xử lý kỷ luật mà cô giáo chủ nhiệm đã thống nhất trước đó với học sinh vi phạm kỷ luật là phạt đi dọn dẹp nhà vệ sinh.

Cứ như vậy, nhà vệ sinh là nơi kinh khủng nhất để phạt trẻ em. Chỉ cần nghe đến hình phạt đi dọn dẹp nhà vệ sinh là bạn bè cháu lại tha hồ trêu trọc, mỉa mai "đi dọn nhà vệ sinh là đi tới địa ngục"

Cách đây hơn ba mươi năm, thời tôi đi học cũng sợ, nhịn đi vệ sinh. Thời đó không có tự hoại như bây giờ mà là cái nhà xí bé bé luôn ngập giấy vở... Nơi đi tiểu thì bắt buộc lớp nào cũng phải cọ, rửa, dội nước mỗi ngày.

Tôi đi học không dám ăn quả xanh, uống nước lã vì sợ đau bụng, đi vệ sinh. Những khi có nhu cầu "không cưỡng lại được", học sinh tụi tôi thường tìm những nơi vắng vẻ, gần nhà dân để đi trộm...Đến mức người ta rình bắt, phạt học sinh, mách với thầy cô.

Ngẫm nghĩ lại, thời đó của tôi, chuyện cái nhà vệ sinh là cũng là kỷ niệm thời đi học...

Hơn 30 năm rồi, từ thế hệ của tôi, tới con tôi - lẽ nào nền giáo dục nước nhà tiến hành nhiều cải cách, đổi mới toàn diện nhưng lại chuyện cái nhà vệ sinh không hợp vệ sinh thì vẫn bị lãng quên?

H.A.B

* Thời còn đi học tôi rất ngán khi phải dùng nhà vệ sinh của trường, ở trường đại học cũng vậy, thiếu giấy vệ sinh, vòi rửa cũng không, gặp nhiều trường làm bệ xí chứ không gắn bồn cầu...

Nguyễn Cao Sơn

* Trường mình gần 300 học sinh. Làm nhà vệ sinh 200 triệu đồng. Vừa làm xong đi tiêu dội không xuống. Cầu tiêu chỗ xả nước hư. Chỗ tiểu dội không xuống. Kêu nhà thầu thì nhà thầu biến mất, không thấy hồi âm. Hồi thi công tới thanh toán tiền chỉ kí tên. Thanh toán chuyển khoản. Chất lượng thi công kém. Học sinh làm vệ sinh dội nước chảy tràn lan ra ngoài. Tội nghiệp học sinh. Giáo viên thì nhịn về nhà đi.

Trần Minh Ngọc 

Chỉ cần thiết kế nhà WC giống như các quán nhậu là ổn. Hệ thống nước xả đầy đủ và tự động thì giải quyết mọi vấn đề.

KSQuang

* Không biết lãnh đạo các trường và các nhà quản lý cấp cao hơn (phòng Giáo dục, sở Giáo dục, Bộ GD-ĐT) có chịu đọc, hiểu và cảm thông với nỗi lòng của phụ huynh không. Tôi nghĩ, các vị cũng là phụ huynh, lẽ nào không hiểu những điều này?

Nhà vệ sinh dơ bẩn, trẻ con không dám đi thì về lâu dài chúng sẽ chuốc lấy nhiều bệnh như thận, trĩ...

Nếu đưa vấn đề hỗ trợ kinh phí cho nhà trường để trả lương cho nhân viên vệ sinh ra thảo luận ở cuộc họp phụ huynh, tôi tin rằng đa số phụ huynh sẽ tán thành.

Người Phương Nam

* Con tôi học tiểu học không dám đi vệ sinh ở trường, chịu khó nhịn về nhà. Tôi rất lo sợ cháu bị ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá. Mong sao các nhà trường có biện pháp để chấn chỉnh việc này.

nguyenthang 

* Nói ý thức của các em chỉ là một phần. Do cơ sở hạ tầng kém, không có người theo dõi, làm vệ sinh. Cái này mới thấy vai trò của hội phụ huynh mờ nhạt nè.

Thái Hòa

* Phụ huynh thương con mình thì nên kiến nghị quyết liệt với nhà trường để giải quyết. Con bạn mà nín tè đợi đến khi về nhà, thì về lâu về dài, sức khỏe sẽ không tốt.

Dong Tang Long

Phải giáo dục ý thức của học sinh

Ở Nhật học sinh tự làm vệ sinh trường lớp kể cả nhà vệ sinh. Mỗi em đều có giẻ lau riêng mang từ nhà vào để dùng. Việc tự lau dọn vệ sinh mang lại cho các em ý thức giữ gìn vệ sinh chung rất cao kể cả khi ra ngoài môi trường trường học thì các em vẫn duy trì ý thức ̣đó.

Còn ở ta thì một người kiêm nhiều việc mà còn phải lau dọn nhà vệ sinh cho hằng trăm người thì không thể nào sạch được. Nền giáo dục nước nhà chỉ lo giải quyết phần ngọn mà không giải quyết phần gốc của sự việc.

Cho dù phụ̣ huynh có thương con, đồng ý trả thêm tiền để con em được đi vệ sinh sạ̣ch sẽ hơn thì các em cũng chẳng học được ý thức giữ gìn vệ sinh chung.

Muốn bài học có hiệu quả thì chẳng còn cách nào khác là cho các em trải nghiệm " bằng da bằng thịt" hơn là những lời kêu gọi giữ gìn vệ sinh chung chung sáo rỗng.

thanhoishi

 

TTO tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên