16/11/2013 13:53 GMT+7

Nhà vệ sinh công cộng: nên nghĩ đến người khuyết tật

Vochuoi (vochuoi1@...)
Vochuoi (vochuoi1@...)

TTO - Chủ trương đầu tư xây dựng 14 nhà vệ sinh công cộng với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 15 tỉ đồng, chứng tỏ mức độ quan tâm đến vấn đề vệ sinh, nhu cầu của nhân dân và du khách, cũng như quyết tâm tạo ra những công trình có chất lượng là rất cao.

Hà Nội làm 14 nhà vệ sinh tốn 15 tỉ đồng?

Mặc dù ngân sách có thể đang khó khăn, nhưng tôi nghĩ rằng quyết định đầu tư này chắc chắn được nhiều người ủng hộ.

fzIHD97S.jpgPhóng to
Nhà vệ sinh thông minh không “hấp dẫn” du khách. Ảnh: DUY THANH

Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng dự kiến gồm 10 khu loại 2 buồng và 4 khu loại 4 buồng, làm bằng sắt không gỉ có lẽ chưa phù hợp trong giai đoạn hiện nay.

Trước hết nói về vật liệu xây dựng, sử dụng thép không gỉ tạo ra kiểu dáng công trình thô cứng và màu sắc sẽ khó hài hòa với cảnh quan môi trường xung quanh.

Đồng thời khi sửa chữa hoặc nâng cấp cũng rất khó vì khó kết nối các loại vật liệu khác với vật liệu bằng thép. Hiện nay nguyên liệu thô cho thép không gỉ hoàn toàn phải nhập ngoại (chỉ có ít nhà máy nhập nguyên liệu thô về để cán thép, hiện đang nghi ngờ có liên quan tới vấn đề chuyển giá cũng như tham vọng độc quyền mặt hàng này tại Việt Nam).

Việc sử dụng kết cấu thép sẽ góp phần tăng nhập siêu, không tốt cho kinh tế nói chung.

Do đó, nên sử dụng phương án xây dựng truyền thống và ưu tiên sử dụng sử dụng các nguyên vật liệu trong nước có thể sản xuất được.

Về công tác thiết kế, cần có một thiết kế gọn gàng, công năng phù hợp, đảm bảo sử dụng được bền lâu và hợp vệ sinh. Ngoài phần công trình ngầm thì yêu cầu cơ bản của một nhà vệ sinh công cộng trong giai đoạn hiện nay nên là nam nữ riêng, có tiểu đứng xả nước tự động cho nam thì càng tốt, lavabo, nước rửa tay, gương…, có kho tủ nhỏ để chứa dụng cụ dọn vệ sinh, bồn nước riêng để rửa, giặt dụng cụ...

Tại một số khu vực có nhiều điểm tham quan, các khu vệ sinh nên có buồng dành cho người khuyết tật, phụ huynh thay tã cho trẻ sơ sinh. Điều này cho thấy sự quan tâm của Nhà nước tới những người khuyết tật, trẻ em.

Thi công và vật liệu phải rất tốt để sử dụng được lâu dài.

Phần bể tự hoại có thể sử dụng các sản phẩm bêtông đúc sẵn nhằm thi công nhanh chóng. Nếu được thì có thể xã hội hóa công tác xây dựng nhà vệ sinh.

Nhà nước hỗ trợ địa điểm, điện nước, doanh nghiệp tự xây và kinh doanh với mức phí tính toán phù hợp, hoặc các doanh nghiệp liên quan tới xây dựng, trang thiết bị vệ sinh có thể tài trợ nhằm quảng bá hình ảnh và sản phẩm.

Và tất nhiên là nên thu tiền sử dụng dịch vụ để đảm bảo chúng được vận hành và quản lý tốt nhất.

Hà Nội cần đi đầu trong cả nước trong chăm lo tới đời sống của nhân dân là điểm sáng về sự văn minh thay vì đầu tư nhỏ giọt bằng các công trình lạc hậu, kém thân thiện với môi trường.

Chúng ta có thể đi sau về kinh tế so với các quốc gia phát triển 50 năm hay 100 năm, nhưng hạ tầng về nhà vệ sinh công cộng nên bằng họ hoặc sau họ 10 năm. Vì đây là công trình dân sinh có quy mô nhỏ, chúng ta có thể làm được.

Vochuoi (vochuoi1@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên