07/06/2013 15:50 GMT+7

Nhà vệ sinh 600 triệu đồng: có dát vàng không?

TUỔI TRẺ ONLINE tổng hợp
TUỔI TRẺ ONLINE tổng hợp

TTO - Gần 200 ý kiến bạn đọc gửi về Tuổi Trẻ Online bày tỏ sự ngạc nhiên đến mức không tin nổi cũng như sự bức xúc sau khi đọc bản tin Cận cảnh nhà vệ sinh nhỏ xíu, giá đầu tư gần 600 triệu đồng.

85IyaimL.jpgPhóng to
Nhà vệ sinh sau khu phòng học - Ảnh tư liệu

Cận cảnh nhà vệ sinh nhỏ xíu, giá đầu tư gần 600 triệu đồngNhà vệ sinh trường học 29 mét vuông giá 600 triệu đồngNhà vệ sinh nhỏ xíu giá 600 triệu đồng không qua đấu thầu

Nhiều bạn đọc có chung câu hỏi "cười ra nước mắt" là nhà vệ sinh ấy có dát vàng không mà có số tiền khủng khiếp đến vậy. Nhiều ý kiến đề nghị thanh tra nên vào cuộc để làm rõ. Tuổi Trẻ Online xin tổng hợp và trích đăng.

Bạn đọc binhrauvs@... kể câu chuyện của mình để so sánh: "Tôi vừa đầu tư làm nhà vệ sinh cho công nhân. Số thiết bị cũng tương tự như công trình này, chất lượng thiết bị trung bình, tổng diện tích 28m2, hai khu nam nữ. Có cả đường bêtông 1,2m x 30m để vào khu vệ sinh. Tổng kinh phí hết 36 triệu đồng".

Bạn đọc trào lộng

+ Do tình hình vàng biến động, nhà vệ sinh dát vàng cũng biến động theo ấy mà.

tiro (thiepcuoitiro@...)

+ Cần phải xây thêm hàng rào bảo vệ và gắn biển "Nhà vệ sinh chỉ để khách tham quan" và nên ghi vào sách kỷ lục Việt Nam.

thienhai119@....

+ Nếu vật liệu được vận chuyển lên đó bằng... máy bay trực thăng thì giá đó có khi còn là rẻ.

Trần Văn Dũng

+ 20 triệu đồng/m2 xây dựng, một cái giá mà các công trình cao cấp cũng phải ngước nhìn.

Nhân (devilinsidehuman@...)

+ Nhà vệ sinh này chắc phải trải qua nhiều lần khảo sát, thăm dò địa chất rất phức tạp. Hơn nữa vật liệu cũng quý hiếm nên giá mới 600 triệu đồng!

Lê Thành Trung (thanhtrungle29@...)

Bạn đọc cong_thanh@... thắc mắc: "Tôi là dân xây dựng. Làm gì có nhà vệ sinh của học sinh mà đơn giá như vậy. Tới 20 triệu đồng/m2, khó hiểu quá...".

Bạn đọc Dinh Trong cũng có chung thắc mắc: "Tôi là dân xây dựng mà cũng không thể tưởng tượng nổi 600 triệu họ nhét vào đâu để đẻ ra cái nhà vệ sinh 30m2 này. Nếu đưa tôi số tiền đó có thể xây được 10 cái nhà vệ sinh như vậy. Các ngành chức năng cần kiểm tra xem xét".

Bạn đọc Bùi Danh Quang sau cảm thán "không hiểu nổi" thì nghĩ rằng "chắc là đăng lầm tin. Vui lòng xem kỹ lại. Sao lại có chuyện này được?".

Bạn đọc Nguyễn Quang trào lộng đây là nhà vệ sinh cao cấp: "Theo tôi biết, giá xây dựng nhà nói chung hiện tại là 5 triệu đồng/m2. Nếu tính như vậy thì nhà vệ sinh này có diện tích là 29m2 x 5 triệu là 145 triệu đồng. Nhà vệ sinh này đúng là cao cấp rồi vì xây dựng giá gấp 4 lần nhà thường!".

Bạn đọc Thế Duy (tydy2403@...) bất ngờ: "Mới đọc qua tin này tôi tưởng nhà vệ sinh có bồn tắm massage, vòi sen, máy nước nóng lạnh, phòng hấp khô, trang bị thiết bị cảm ứng tự động, ai dè nhìn lại hình quá bất ngờ" và nhận định "nếu không xử lý vụ này triệt để, chắc sẽ còn vài nhà vệ sinh kiểu này mọc lên ngổn ngang".

Bạn đọc Nguyễn Mạnh Hùng (nguyenmanhhungtnxp@...) chia sẻ: "Tôi làm kỹ sư xây dựng hơn 12 năm. Theo tôi, nếu nhà vệ sinh như vậy giá trị đầu tư không quá 100 triệu đồng. Đề nghị phải thanh tra để tìm ra giá trị thực. Có như vậy sẽ phát hiện tham nhũng giữa chủ đầu tư và đơn vị thi công".

Bạn đọc Nguyễn Anh Tuấn (uyentuan@...) bày tỏ bức xúc: "Đọc bài viết này mà thấy xót xa quá. Người dân chúng tôi bỏ ra 600 triệu đồng sẽ xây được một căn nhà đàng hoàng, tiện nghi và hiện đại nữa cơ. Các cơ quan chức năng hãy vào điều tra ngay đi. Chắc chắn có vấn đề khuất tất trong xây dựng. Nhà báo vui lòng chụp thêm hình và cho chúng tôi xem thử nhà vệ sinh của trường siêu sang đến cỡ nào? Đừng xem thường người dân chúng tôi, những người đã đóng góp những đồng tiền thuế để xây dựng những công trình này".

Bạn đọc Tâm 8x (tam8x768@...) còn làm phép so sánh và đưa ra những dự toán chi phí mà bạn hình dung: "Nếu như đây là cái nhà vệ sinh của cá nhân ai đó thì đúng là giá thành chưa đến 100 triệu đồng thật. Nhưng làm đúng theo quy trình thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản bằng vốn ngân sách của nhà nước thì đến 600 triệu đồng chứ. Vì là nguồn vốn của nhà nước nên bắt buộc quy trình xây dựng phải đúng theo luật xây dựng nhé. Ví dụ:

- Chi phí việc tính thủy văn, thủy lực, công trình thoát nước...

- Chi phí tính toán, thăm dò, chịu lực...

- Chi phí san lấp mặt bằng

- Chi phí vận chuyển đất thải đi đổ, với quãng đường dưới 1km thì giá này, trên 1km thì giá khác.

- Chi phí thuê tư vấn thiết kế để khảo sát mặt bằng, lập dự toán...

- Chi phí thuê tư vấn quản lý dự án

- Chi phí thuê tư vấn giám sát để giám sát công trình

- Chi phí thuê xét nghiệm vật liệu công trình

- Chi phí thuê kiểm toán hồ sơ chất lượng để làm thanh quyết toán

- Chi phí thuê kiểm định chất lượng công trình...

- Chi phí thuê nhân công, chi phí máy xây dựng tính theo khu vực

Thậm chí có khi công lau máy, lau sàn cũng được tính... Chưa kể đó là ông nào muốn trúng gói thầu này chắc cũng phải bôi trơn nhiều, từ chủ đầu tư, đơn vị sử dụng, tư vấn quản lý dự án, tư vấn giám sát, kiểm định chất lượng, kiểm toán...".

TUỔI TRẺ ONLINE tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên