25/08/2011 03:17 GMT+7

Nhà văn Sơn Tùng xin rút khỏi Giải thưởng Nhà nước

HÀ HƯƠNG - H.ĐIỆP
HÀ HƯƠNG - H.ĐIỆP

TT - Chiều 24-8, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Tô Văn Động (chánh văn phòng Bộ VH-TT&DL) cho biết: bộ đã nhận được đơn xin rút khỏi Giải thưởng Nhà nước do gia đình nhà văn Sơn Tùng gửi. Theo ông Động, Bộ VH-TT&DL sẽ phải họp bàn, sau đó mới có thể đưa ra phương án xử lý.

* Xét giải cho nhạc sĩ Phạm Tuyên: không có hồ sơ nên không thể thẩm định

Giải thích lý do nộp đơn xin rút khỏi Giải thưởng Nhà nước, bà Hồng Mai (vợ nhà văn Sơn Tùng) khẳng định: “Lúc còn mạnh khỏe, chồng tôi không màng đến giải thưởng này nọ. Ông từ chối nhiều giải thưởng có giá trị. Khi ông ốm nặng, từ việc làm hồ sơ xin xét Giải thưởng Hồ Chí Minh đến xét Giải thưởng Nhà nước sau này đều do tôi tự ý làm. Là một người vợ, tôi không muốn trái ý nguyện của chồng nên đã làm đơn xin rút khỏi giải thưởng, chuyện đơn giản vậy thôi”.

Được biết, đơn của gia đình nhà văn Sơn Tùng đã được gửi lên Bộ VH-TT&DL và Hội Nhà văn Việt Nam từ ngày 15-8. Tuy nhiên, đến chiều ngày 24-8, bà Hồng Mai xác nhận vẫn chưa nhận được phản hồi.

Nhà văn Sơn Tùng tên thật là Bùi Sơn Tùng, sinh năm 1928 tại Nghệ An. Sơn Tùng viết nhiều tác phẩm về đề tài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đề tài chiến tranh, trong đó nổi tiếng là tác phẩm Búp sen xanh. Cuối tháng 7 vừa qua, nhà văn Sơn Tùng được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.

* Liên quan đến việc Hội Âm nhạc Hà Nội làm công văn gửi Vụ Thi đua và khen thưởng Bộ VH-TT&DL đề nghị xét đặc cách Giải thưởng Hồ Chí Minh cho nhạc sĩ Phạm Tuyên, ông Phạm Ngọc Khôi - phó chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam - cho biết ngày 23-8 Hội Nhạc sĩ Việt Nam cũng đã gửi công văn lên Bộ VH-TT&DL về nội dung này.

Ông Khôi không tiết lộ cụ thể nội dung công văn nhưng thể hiện rõ ràng quan điểm: Thứ nhất, hội đồng cơ sở của Hội Nhạc sĩ Việt Nam không có trong tay hồ sơ đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh của nhạc sĩ Phạm Tuyên nên không thể thẩm định và không có quyền xem xét giải. Thứ hai, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đề nghị Hội đồng cấp bộ và Hội đồng cấp nhà nước xem xét đến những đóng góp lớn lao của nhạc sĩ Phạm Tuyên trong sự nghiệp âm nhạc phục vụ cách mạng Việt Nam và đề nghị có những phần thưởng đặc biệt để tôn vinh những đóng góp đó.

Trong khi đó, trao đổi với Tuổi Trẻ, nhạc sĩ Phạm Tuyên cho biết không có ai bên hội nhạc sĩ liên lạc hay đề nghị ông cung cấp tư liệu liên quan đến sự nghiệp âm nhạc của mình nên ông cũng không tự ý “xin” giải thưởng.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Để giải thưởng và người nhận cùng vinh dựViệc xét giải vẫn phải dựa vào huy chươngNhiều nơi khó xửXét tặng giải thưởng còn bất cập

HÀ HƯƠNG - H.ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên