01/08/2013 14:35 GMT+7

"Nhà thông minh" thành mồi ngon của tin tặc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các chuyên gia an ninh mạng cảnh báo những “ngôi nhà thông minh” với các thiết bị gia dụng nối mạng Internet đang trở thành miếng mồi ngon cho tin tặc.

UVwkh7Xp.jpgPhóng to

Chiếc tivi có gắn máy quay có thể trở thành thiết bị để tin tặc quay lén chủ nhà - Ảnh: Business Insider

Theo Hãng tin AFP, trong cuộc hội thảo an ninh mạng Black Hat (Mũ đen) ở Las Vegas (Mỹ), các chuyên gia Hãng an ninh mạng Trustwave Holdings cho biết “nhà thông minh” rất dễ bị tin tặc tấn công. “Kết nối các thiết bị tại nhà vào mạng Internet mở ra nguy cơ bị tấn công. Khi các thiết bị được kết nối là khóa cửa, chuông báo động… tình hình trở nên rất nguy hiểm” - chuyên gia Daniel Crowley của Trustwave Holdings cho biết.

Báo Wall Street Journal đưa tin khi tin tặc Trung Quốc tấn công Phòng Thương mại Mỹ tại Washington gần đây, một máy điều nhiệt nối mạng trong một căn nhà của cơ quan này đã chuyển tín hiệu về Trung Quốc. Tại Las Vegas, các chuyên gia an ninh mạng cũng chứng minh rằng họ dễ dàng xâm nhập tivi thông minh có gắn máy quay của Hãng Samsung, khiến nó quay lén chính người sử dụng.

Chuyên gia Crowley thậm chí còn xâm nhập vào một bồn vệ sinh nối mạng của Hãng Lixil Corp, một công ty Nhật. Từ xa, Crowley điều khiển bồn vệ sinh này để nó chơi nhạc hoặc xả nước. Crowley cho biết vấn đề là các thiết bị gia dụng bị xâm nhập có thể gây tổn hại vật chất nhiều hơn là việc xem lén một bức thư điện tử, trong khi các thiết bị này không được bảo vệ hiệu quả bằng tường lửa tương tự máy vi tính và điện thoại.

“Khi chúng ta tăng độ thông minh của các thiết bị thì các vụ tấn công xuất hiện càng nhiều” - WSJ dẫn lời nhà tư vấn David Bryan của Hãng Trustwave Holdings. Những người có “nhà thông minh” sử dụng mạng WiFi để điều khiển các thiết bị trong nhà. Tuy nhiên dù chúng có mật khẩu thì các thiết bị này vẫn rất dễ bị xâm nhập.

Các chuyên gia Trustwave cảnh báo nguy cơ lớn nhất là tin tặc có thể xâm nhập vào các thiết bị trong hàng trăm nghìn “ngôi nhà thông minh” cùng lúc, qua đó thực hiện các vụ tấn công quy mô lớn, gây tổn hại nghiêm trọng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên