
Ông Hồ Văn Mừng, chủ tịch UBND tỉnh An Giang (bên trái), nghe đơn vị thi công báo cáo tiến độ - Ảnh: BỬU ĐẤU
Theo đó, dự án thành phần 1 thuộc cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đoạn qua địa bàn An Giang có 4 gói thầu (42, 43, 44, 45 - PV), với tổng chiều dài hơn 57km. Đến thời điểm báo cáo, sản lượng thi công đạt 55,19%/55,15% (vượt khoảng 0,04%) so với giá trị hợp đồng.
Cụ thể gói thầu số 42 đạt 49,43%, vượt 0,44%; gói thầu số 43 đạt 55,56%, chậm tiến độ 1,25%; gói thầu số 44 đạt 60,02%, vượt 1,01% và gói thầu số 45 đạt 56,87%, vượt 0,09% so với kế hoạch.
Dự án thành phần 1 được cung cấp hơn 6 triệu m3 cát trên tổng khối lượng 9.321.000m3 cát cho dự án. Nguồn vật liệu đá đảm bảo phục vụ cao tốc.
Về trữ lượng cát được cấp cho các mỏ (thương mại và cơ chế đặc thù) là 9.321.000m3. Tuy nhiên trữ lượng được cấp đến hết năm 2025 khối lượng cát tối đa đến công trường khoảng 7.947.552m3 cát, chưa đảm bảo theo kế hoạch đề ra. Nhiều đơn vị "than" thiếu cát phục vụ cao tốc và nhiều mỏ cát cũng hết cát…
"Với thực trạng nêu trên đến hết tháng 8, dự án thành phần 1 chỉ còn 5 vị trí mỏ hoạt động khai thác cấp cho dự án (trong đó 2 mỏ đủ trữ lượng trong năm 2025 và 3 mỏ có khối lượng khai thác ở năm 2026). Do đó việc phải huy động nhanh khối lượng cát đến công trường trong giai đoạn hiện nay là hết sức cần thiết", báo cáo nêu.

Ông Hồ Văn Mừng, chủ tịch UBND tỉnh An Giang, làm việc với các nhà thầu thi công cao tốc - Ảnh: BỬU ĐẤU
Ông Hồ Văn Mừng đánh giá cao những nỗ lực của các đơn vị thi công dự án thành phần 1 thuộc cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Đây là lần thứ 2 điều chỉnh tiến độ hoàn thành cao tốc.
Trước đó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thành ngày 30-6-2026, và gần đây nhất là yêu cầu các nhà thầu phải hoàn thành vào ngày 19-12. Như vậy có gói thầu bị điều chỉnh rút ngắn thời gian 12-14 tháng, nhưng các nhà thầu đảm bảo tiến độ.
"Do đó các nhà thầu thi công phải chủ động, quyết tâm, quyết liệt. Tôi nói chủ động ở đây là các nhà thầu phải chủ động nguồn cát khi gặp khó khăn. Có nhà thầu đã chủ động mua nguồn cát ở ngoài để đảm bảo tiến độ, chứ không phải lúc nào Nhà nước cũng đủ nguồn cát. Có một số nhà thầu vẫn có tâm lý trông chờ vào Nhà nước", ông Mừng nói.
Ông Mừng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh rà soát lại các khu mỏ cát nào còn cát mà không có nhu cầu thì chuyển nguồn cát đó cho cao tốc. Đặc biệt là nghiên cứu quy định pháp luật trong việc khai thác cát theo công suất hiện nay, để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ khó khăn.
Đối với các nhà thầu, phải nỗ lực khẩn trương sử dụng cát, đá hết công suất, đẩy nhanh tiến độ và huy động máy móc phục vụ thi công.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tặng quà cho các đơn vị thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng - Ảnh: MINH KHANG
"Tôi biểu dương các đơn vị thi công đã nỗ lực thi công vượt tiến độ. Với tiến độ này, tôi nghĩ các đơn vị thi công sẽ đảm bảo tiến độ. Hiện nay có một số nhà thầu chưa đạt 50% kế hoạch thì phải cố gắng đảm bảo cao tốc thi công đạt tiến độ mà Thủ tướng Chính phủ đã ấn định ngày 19-12 tới", ông Mừng nhấn mạnh.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận