Ngay sau khi có thông tin về việc Honda và Nissan đang xem xét khả năng sáp nhập, các chi tiết mới cho thấy nhà sản xuất iPhone Foxconn cũng đang nhắm đến việc mua cổ phần của Nissan.
Theo Wall Street Journal, các nguồn tin "quen thuộc với vấn đề này" cho biết gã khổng lồ gia công đã tích cực "thảo luận về việc mua lại Nissan".
Nếu một thỏa thuận như vậy thành hiện thực, thì đây sẽ là một bước chuyển đáng kể đối với Foxconn khi công ty này tăng cường nỗ lực đột phá vào ngành công nghiệp ô tô.
Foxconn, nổi tiếng với vai trò là nhà sản xuất iPhone cho Apple, được cho là rất quan tâm đến các tài sản cốt lõi của Nissan, đặc biệt là chuyên môn về thiết kế và sản xuất ô tô.
Với tham vọng phát triển xe điện do cựu giám đốc Nissan Jun Seki dẫn dắt, Foxconn đã cam kết đầu tư 250 triệu USD vào một khu công nghiệp ở Việt Nam tập trung vào các linh kiện xe điện.
Mặc dù công ty đã giới thiệu một số mẫu xe điện đầy hứa hẹn, nhưng chưa có mẫu nào được đưa vào dây chuyền sản xuất.
Tờ Wall Street Journal đưa tin Foxconn có kế hoạch sản xuất xe theo cách tương tự như cách họ sản xuất iPhone cho Apple. Các công ty sẽ thuê ngoài thiết kế và sản xuất xe cho họ. Do Foxconn có ít kinh nghiệm trong việc sản xuất khung gầm và thân xe, việc hợp tác với Nissan có thể giúp đẩy nhanh kế hoạch sản xuất ô tô của họ.
Trong khi đó, các cuộc đàm phán giữa Honda và Nissan vẫn đang diễn ra. Hai công ty này có thể thành lập một công ty mẹ mới để chia sẻ tài nguyên.
Mặc dù Renault chưa đưa ra bình luận cụ thể nào về các cuộc đàm phán sáp nhập với Honda, nhưng một phát ngôn viên của thương hiệu Pháp cho biết hãng "ủng hộ những nỗ lực của Nissan trong việc khôi phục tình hình kinh doanh".
Tờ Financial Post cho biết thêm một thỏa thuận với Honda có thể giúp bảo vệ Renault khỏi cuộc khủng hoảng tài chính tại Nissan.
Đáng chú ý, sự quan tâm của Foxconn đối với Nissan được cho là chất xúc tác thúc đẩy các cuộc đàm phán sáp nhập với Honda. Sự cấp bách này là do lo ngại rằng "gã khổng lồ gia công" có thể cố gắng mua lại thương hiệu xe hơi đang gặp khó khăn này. Điều đó tạo thêm áp lực buộc Honda và Nissan phải củng cố quan hệ đối tác của họ trước khi quá muộn.
Cuộc sáp nhập giữa Nissan và Honda có thể bao gồm cả Mitsubishi. Sau khi thương vụ thành công, có thể nói ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản đã được hợp nhất và chỉ còn "2" công ty: Honda-Nissan-Mitsubishi và Toyota - cùng với tất cả các công ty khác mà Toyota nắm giữ cổ phần, bao gồm Suzuki, Subaru và Mazda.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận