19/09/2014 00:03 GMT+7

​Nhà nước Hồi giáo chuyển sang hoạt động ngầm

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - IS  biến mất khỏi đường phố, di dời vũ khí và quân, khi Tổng thống Mỹ Barack Obama cho phép quân đội nước này không kích IS

Sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama cho phép quân đội nước này không kích lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria, các phiến quân nhóm này đã biến mất khỏi đường phố, di dời vũ khí và quân, giảm xuất hiện trên các phương tiện truyền thông.

Reuters dẫn lời người dân ở thành phố Raqqa, phía đông bắc thủ đô Damascus (Syria), cho biết IS di chuyển thiết bị hằng ngày kể từ khi ông Obama ký lệnh không kích. Các nhà hoạt động của IS thường xuyên trả lời các câu hỏi trên Internet giờ đây im bặt.

Giới quan sát nhận định kể từ khi Mỹ hình thành liên quân chống IS, nhóm phiến quân này dường như tìm cách che giấu chiến lược của họ.

Đối mặt với các cuộc không kích của Mỹ ở Iraq, các tay súng IS bỏ lại những vũ khí hạng nặng, thứ có thể khiến lực lượng này dễ dàng trở thành mục tiêu. Thay vào đó, IS tìm cách trà trộn vào dân thường. Một người dân ở Raqqa nói IS rất hạn chế hội họp.

Trong một diễn biến liên quan trước đó, tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey hôm 16-9 (giờ Mỹ) nêu khả năng quân đội nước này tham chiến trên bộ tiêu diệt lực lượng của IS.

Tướng Dempsey nói hiện không có kế hoạch đưa cố vấn quân sự Mỹ vào các chiến dịch trực tiếp trên bộ. Mỹ đang hỗ trợ Iraq ở các hình thức khác, trong đó có không kích.

Tuy nhiên, theo Reuters, tướng Dempsey vạch ra kịch bản trong đó ông đề xuất binh sĩ Mỹ đóng vai trò lớn hơn, như việc yểm trợ quân đội Iraq trong những cuộc tấn công phức tạp.

Đáp lại bình luận của tướng Dempsey, Nhà Trắng nói các cố vấn quân sự của ông Obama phải vạch ra kế hoạch cho nhiều khả năng khác nhau và chính sách chung vẫn không thay đổi. Đó là ông Obama sẽ không triển khai lính Mỹ tham chiến trực tiếp trên bộ tại Iraq hay Syria.

Dự kiến ngày 17-9 (giờ Mỹ), Bộ chỉ huy trung ương của quân đội Mỹ sẽ báo cáo với ông Obama về kế hoạch của mình.

Trong đó, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói những kế hoạch này vạch ra việc tấn công nơi trú ẩn an toàn của IS ở Syria, phá vỡ cơ sở hạ tầng, tiếp tế và khả năng chỉ huy.

 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên