22/07/2014 08:31 GMT+7

Nhà máy ximăng gây ồn, khói bụi

LAM GIANG
LAM GIANG

TT - Hơn năm năm qua, người dân ở xóm Lèn, thôn Áng Sơn (xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) phải sống khổ sở vì ô nhiễm tiếng ồn và khói bụi từ Nhà máy ximăng Áng Sơn 2 của Công ty cổ phần ximăng Vicem Hải Vân.

Người dân nhiều lần chặn đường không cho xe chở clinker từ nhà máy ra và xe chở nguyên liệu vào. Mới đây, ngày 1-7, người dân sống quanh nhà máy lại dùng đá hộc và cây cối chặn đường, khiến hoạt động vận chuyển nguyên liệu vào nhà máy tê liệt từ 6g30-17g cùng ngày.

* Ông LÊ MINH NGÂN (giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Quảng Bình):

Các lần đo gần đây ở Nhà máy ximăng Áng Sơn 2 cho thấy tình trạng ô nhiễm môi trường về tiếng ồn và bụi bặm là có. Sở Tài nguyên - môi trường đã nhiều lần làm việc với nhà máy, yêu cầu nhà máy xử lý và giảm thiểu ô nhiễm, nên nhà máy đã thực hiện việc tưới nước trên đường vận chuyển, xử lý tiếng ồn trong quá trình xay đá... Chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu nhà máy thực hiện triệt để hơn nữa.

Ông Đỗ Bá Lực, nhà nằm cách ống khói nhà máy 30m, bức xúc nói: “Người dân chúng tôi làm nhà ở đây gần 20 năm rồi, sống và mần ăn rất yên ổn. Vậy mà từ khi có nhà máy ximăng của Công ty cổ phần ximăng Vicem Hải Vân (năm 2008) đến nay chúng tôi phải sống khổ sở vì tiếng ồn và khói bụi quanh năm”. Nhà ông Lực vắng hoe, vì đã đưa hai con lên sống trên trại làm rẫy chứ không thể sống nổi ở nhà. Mới ở nhà ông vài phút mà tai chúng tôi đã ong ong vì tiếng máy xay đá trong nhà máy, nói chuyện với nhau cứ phải hét to lên như quát mắng mới nghe được. Ông Đoàn Kim Xuyên, trưởng thôn Áng Sơn, nói không ai chịu được quá hai giờ trong tiếng ồn này.

Ngoài khổ sở vì khói bụi và tiếng ồn thì 21 hộ dân (trong tổng số 35 hộ bị ảnh hưởng nặng nề) còn phải gánh thêm nạn lụt lội. Ông Xuyên nói: “Ở vùng núi đá cao mà chúng tôi phải đi xin... áo phao để cấp cho dân! Số là nhà máy xây hàng rào cao đã ngăn hết các chỗ thoát nước lâu nay của vùng ruộng và dân cư xóm Lèn, nên về mùa mưa là nhà dân bị ngập lụt từ 1,2-1,5m nước”.

Ông Nguyễn Xuân Khiều, phó chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình, cho biết sau khi nhận khiếu nại của người dân, UBND tỉnh đã làm việc với nhà máy ximăng, giao UBND huyện Quảng Ninh họp dân lấy ý kiến xây dựng phương án di dời, đồng thời giao Sở Tài chính cùng với nhà máy và các cơ quan liên quan thống nhất kinh phí bồi thường. Trước mắt, khi chưa di dời dân thì tỉnh yêu cầu nhà máy ximăng thực hiện nghiêm các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường nhằm đảm bảo cuộc sống và sinh hoạt cho nhân dân.

Ông Phạm Ngọc Vũ - phó giám đốc Nhà máy ximăng Áng Sơn 2 - cho biết nhà máy đã đối thoại với dân sau khi dân chặn xe vào nhà máy và đưa ra các biện pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm bụi và tiếng ồn. Cụ thể là đã dùng xe tưới nước hằng ngày lên mặt đường vận chuyển, sẽ lắp đặt thêm các thiết bị xử lý bụi khi xay đá và giảm thiểu tiếng ồn trong quá trình vận hành.

LAM GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên