12/06/2012 07:47 GMT+7

Nhà máy nước nghìn tỉ, sai phạm hơn 165 tỉ

V.TR.
V.TR.

TT - Ngày 11-6, UBND tỉnh Tiền Giang công bố kết luận thanh tra dự án Nhà máy nước BOO Đồng Tâm. Ông Nguyễn Văn Chiến, chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Tiền Giang, thừa nhận trong dự án này cả UBND tỉnh và chủ đầu tư là Công ty CP BOO nước Đồng Tâm đều có sai phạm.

Năm 2007, Thủ tướng Chính phủ giao chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang quyết định đầu tư công trình mở rộng, nâng cấp hệ thống cấp nước 170.000m3/ngày đêm cho khu vực Gò Công. Tuy nhiên UBND tỉnh không triển khai dự án này mà kêu gọi đầu tư để thành lập dự án BOO (xây dựng - sở hữu - vận hành) công suất 90.000m3/ngày đêm.

So sánh cho thấy nếu đầu tư dự án 170.000m3 thì vốn chỉ có 890 tỉ đồng, trong khi dự án BOO lên tới hơn 1.000 tỉ đồng. Dự án BOO xây dựng đường ống dài 44km và chỉ có một đường ống. Trong khi đó dự án cũ có đường ống dài tới 130km, đưa nước tới tận nhà dân và có hai đường ống song song để dự phòng. Mặc dù dự án BOO có nhiều bất lợi và kém hiệu quả hơn nhưng lãnh đạo UBND tỉnh thời điểm đó vẫn lựa chọn để đầu tư.

Ngoài ra, hình thức đầu tư BOO không có trong Luật đầu tư nhưng UBND tỉnh Tiền Giang không xin phép Chính phủ mà vẫn cho tiến hành rồi ký hợp đồng tiêu thụ nước với giá rất cao so với giá nước trên địa bàn tỉnh (ban đầu 8.000 đồng/m3, sau đó tăng lên tới 16.000 đồng/m3) dẫn đến người dân và cán bộ phản ứng. Với giá nước mua của Công ty CP BOO nước Đồng Tâm, mỗi năm UBND tỉnh Tiền Giang phải bù lỗ tới 350 tỉ đồng. Và trong 20 năm thực hiện hợp đồng, tỉnh Tiền Giang phải bù lỗ tới 7.000 tỉ đồng.

UBND tỉnh Tiền Giang cũng cho rằng phía Công ty CP BOO nước Đồng Tâm có hàng loạt sai phạm như sai Luật đầu tư, Luật đấu thầu và Luật xây dựng. Thanh tra xác định bước đầu dự án này đã được quyết toán nhiều hơn thực tế tới 165,8 tỉ đồng.

Theo ông Chiến, những cá nhân có liên quan trực tiếp đến sai phạm trong dự án này là nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Trung và tổ nghiên cứu tham mưu cho UBND tỉnh do phó giám đốc Sở Tài chính Trần Văn Hùng làm tổ trưởng. Ngoài việc sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết luận thanh tra, UBND tỉnh sẽ tiếp tục đàm phán với Công ty CP BOO nước Đồng Tâm về việc mua lại toàn bộ cổ phần của các nhà đầu tư TP.HCM (chiếm 60% số cổ phần) để cấp nước cho dân với giá hợp lý.

V.TR.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên