08/06/2011 12:04 GMT+7

Nhà máy hạt nhân trở thành khu du lịch

ĐAN THY (Theo AFP)
ĐAN THY (Theo AFP)

TTO - Sự thành công vượt mong đợi trong việc chuyển đổi nhà máy năng lượng hạt nhân Wunderland Kalkar thành một điểm tham quan du lịch ở Đức đã mở đường cho hàng loạt nhà máy trong lĩnh vực này khoác bộ áo mới, đóng góp tích cực cho ngành du lịch địa phương.

TonKKP7b.jpgPhóng to
Một góc khu du lịch Wunderland Kalkar - Ảnh: kle-point.de

Với các hệ thống đu quay, quầy kem, thức ăn nhanh... Wunderland Kalkar, một nhà máy năng lượng nguyên tử cũ tại Đức cách Hà Lan chỉ vài cây số, đã mang dáng vẻ một chợ phiên tấp nập khách tham quan. Giờ đây, nhà máy năng lượng nguyên tử hùng vĩ đã trở thành một công viên du lịch thật sự.

Mặt ngoài của lò phản ứng được trang trí hình ảnh thanh bình của vùng núi Alpes, các tòa nhà chứa những cỗ máy làm lạnh và lò phản ứng hạt nhân đã biến thành các phòng lưu trú cho du khách, các nhà hàng, quầy rượu với khung cảnh gợi nhớ xứ sở Ai Cập cổ đại hay miền Viễn Tây Mỹ...

Han Groot Obbink, giám đốc Wunderland Kalkar, cho biết trong vài năm tới khu du lịch này còn có một hồ bơi lớn, các cửa hiệu và một ngôi làng vùng quê...

1i0iiSJ7.jpgPhóng to
Mặt ngoài của lò phản ứng - Ảnh: weekendjewegnaarduitsland.nl

Trong những năm 1970, Đức, Bỉ và Hà Lan quyết định xây dựng tại Kalkar một trung tâm nguyên tử thế hệ mới nhằm sản xuất nhiên liệu với lò phản ứng hạt nhân. Cũng có một thời người ta kỳ vọng Wunderland Kalkar khi đi vào hạt động sẽ là một biểu tượng của tinh hoa công nghệ kỹ thuật. Thế nhưng, đi theo đó nỗi lo ngại những nguy hiểm phát sinh từ nhà máy hạt nhân này cũng nhanh chóng lan rộng.

Từ năm 1977-1982, nhiều cuộc biểu tình lớn quy tụ hàng chục ngàn người dưới sự tổ chức của Đảng Xanh nhằm chống lại sự vận hành nhà máy. Hàng loạt yêu cầu an toàn cho nhà máy được đưa ra bên cạnh các thảm họa nguyên tử từ các nhà máy năng lượng hạt nhân Three Mile Island ở Mỹ và Tchernobyl ở Ukraine, cũng như chi phí xây dựng nhà máy không ngừng gia tăng khiến dự án nhà máy Wunderland Kalkar chính thức được đóng lại vào năm 1991 sau khi đã ngốn gần 7 tỉ mác Đức (DM).

R5aiXkkb.jpgPhóng to
Một góc công viên và khu nhà máy cũ - Ảnh: de.academic.ru

Và mọi chuyện đã thay đổi theo chiều hướng mới vào bốn năm sau đó, khi Hennie van der Most, một doanh nghiệp Hà Lan đồng thời là chuyên gia trong việc chuyển đổi công năng các công trình công nghiệp hoang hóa, mua lại nhà máy chưa một lần vận hành này cùng khoảng diện tích đất gần 50ha với giá gần 3 triệu mác Đức.

Đến nay, theo ban quản lý khu du lịch, Wunderland Kalkar đã đón 600.000 lượt khách tham quan mỗi năm, góp phần tạo ra 550 việc làm trong mùa cao điểm.

ĐAN THY (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên