05/03/2016 20:59 GMT+7

Nhà máy gây ô nhiễm lại hoạt động, dân lại phản đối

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TTO - Ngày 5-3, người dân thôn Đa Sỹ, xã Đông Vinh, TP Thanh Hóa, tụ tập, căng băng rôn trước cổng nhà sản xuất phân bón Sao Nông (thuộc Công ty cổ phần sản xuất và thương mại tổng hợp Cường Phát) để phản đối, yêu cầu di dời nhà máy ra khỏi địa bàn thôn.

Người dân tụ tập đông người trước cổng Nhà máy sản xuất phân bón Sao Nông chiều 5-3 - Ảnh: Hà Đồng
Người dân tụ tập đông người trước cổng Nhà máy sản xuất phân bón Sao Nông chiều 5-3 - Ảnh: Hà Đồng

Theo người dân địa phương, nhà máy chỉ cách khu dân cư hơn 100m, hoạt động khoảng ba tháng nay. Từ lúc nhà máy này đi vào sản xuất phân bón, cuộc sống, sinh hoạt của người dân bị đảo lộn, sức khỏe người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trước đó, ngày 25-2, chủ tịch UBND TP Thanh Hóa Đào Trọng Quy đã ký công văn gửi UBND tỉnh Thanh Hóa với nội dung: “Theo quy chuẩn quốc gia về xây dựng và quy hoạch xây dựng đô thị, các cơ sở sản xuất phân bón chứa ni tơ thuộc nhóm đối tượng độc hại cấp cấp I, phải có khoảng cách cự ly vệ sinh là 1.000m. Nhưng thực tế khoảng cách ly hiện tại giữa Nhà máy sản xuất phân bón Sao Nông với khu dân cư gần nhất ở thôn Đa Sỹ chỉ khoảng 100m.

Những phản ánh, kiến nghị của người dân nơi đây về việc nhà máy sản xuất phân bón trên gây ô nhiễm môi trường về bụi, mùi, khí thải, ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe, sinh hoạt của người dân là có cơ sở.

Vì vậy, UBND TP Thanh Hóa đề nghị UBND tỉnh xem xét, di chuyển Nhà máy sản xuất phân bón Sao Nông tại thôn Đa Sỹ, xã Đông Vinh, để đảm bảo khoảng cách an toàn về bảo vệ môi trường đối với khu dân cư”.

Trong khi cơ quan chức năng của tỉnh, UBND TP Thanh Hóa đã yêu cầu công ty phải tạm dừng hoạt động của Nhà máy sản xuất phân bón Sao Nông, để chờ quyết định giải quyết của UBND tỉnh theo công văn đề nghị của thành phố, thì ngày 5-3 công ty lại cho nhà máy hoạt động, gây bức xúc trong nhân dân.

Chiều 5-3, lãnh đạo TP Thanh Hóa, lãnh đạo UBND xã Đông Vinh đã có cuộc làm việc với đại diện nhân dân thôn Đa Sỹ, đại diện Công ty cổ phần sản xuất và thương mại tổng hợp Cường Phát.

Đến hơn 19g 30 phút cùng ngày, cuộc họp này vẫn chưa kết thúc. Người dân địa phương vẫn tụ tập trước cổng nhà máy phân bón để phản đối.

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên