23/09/2016 08:23 GMT+7

Nhà mạng không thể vô can khi người dùng mất 230 tỉ đồng

ĐỨC THIỆN - THANH HÀ
ĐỨC THIỆN - THANH HÀ

TTO - Người tiêu dùng mất tiền bắt nguồn từ tin nhắn quảng cáo, các nhà mạng khẳng định không sai trong khi các chuyên gia cho rằng nhà mạng không thể vô can.

Làm theo hướng dẫn các tin nhắn quảng cáo, người tiêu dùng có thể bị trừ tiền mà không biết - Ảnh: T.T.D.
Làm theo hướng dẫn các tin nhắn quảng cáo, người tiêu dùng có thể bị trừ tiền mà không biết - Ảnh: T.T.D.

Như Tuổi Trẻ đã đưa tin, Công ty SAM Media chỉ bị xử phạt 55 triệu đồng vì một số lỗi nhỏ trong khi đã kiếm được từ người dùng di động VN hơn 230 tỉ đồng. Số tiền trên là cước phí các dịch vụ trên điện thoại mà người dùng đăng ký sử dụng (có thể nhầm lẫn do giao diện khó nhận biết rằng sẽ bị trừ phí), từ đó chấp nhận lời mời gọi tham gia trò chơi có thưởng từ tin nhắn quảng cáo.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu - chủ tịch Trung tâm Trọng tài thương mại luật gia Việt Nam - cho rằng SAM Media đã có hành vi “thu cước sử dụng dịch vụ mà không thông báo với người sử dụng dịch vụ” bị nghiêm cấm theo quy định chống thư rác.

Ông Hậu nêu theo quy định, tin nhắn quảng cáo phải được gắn nhãn, có thông tin của nhà cung cấp dịch vụ, người quảng cáo không được phép thu cước phát sinh khi người dùng gửi yêu cầu từ chối quảng cáo.

Nếu doanh nghiệp nước ngoài gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, ông Hậu nêu có khả năng họ đã vi phạm điều cấm trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng với hành vi “kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ...”.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực nội dung số (đề nghị không nêu tên), số tiền hơn 230 tỉ đồng có được từ thuê bao của bốn nhà mạng MobiFone, VinaPhone, Viettel, Vietnamobile chắc chắn không chỉ thuộc về SAM Media.

Trong hầu hết các hợp tác kinh doanh về đầu số, các nhà mạng nhận được tỉ lệ ăn chia đến 60-70%, tức bốn nhà mạng đã bỏ túi khoảng 138 tỉ đồng.

SAM Media đã vi phạm các quy định trong thời gian dài và tạo ra dòng doanh thu rất lớn. Vị chuyên gia cho rằng dư luận hoàn toàn có thể đặt câu hỏi liệu các nhà mạng biết nhưng vẫn làm ngơ? “Các nhà mạng không thể cho rằng mình không có trách nhiệm gì” - vị chuyên gia nói.

Cần xem xét trách nhiệm các nhà mạng

Ông Nguyễn Văn Hậu kiến nghị các cơ quan chức năng cần xem xét trách nhiệm của các nhà mạng.

Về khả năng người tiêu dùng được bồi thường, ông Hậu công nhận trường hợp này là khó bởi số thuê bao tham gia dịch vụ rất lớn, khó xác định thiệt hại cụ thể.

Tuy nhiên, ông Hậu cho rằng các cơ quan chức năng cần vào cuộc để điều tra liệu có cá nhân nào đủ yếu tố cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản để tránh bỏ lọt tội phạm.

ĐỨC THIỆN - THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên