Xe
17/01/2017 17:52 GMT+7

Nhà khoa học công nhận bộ tiết kiệm xăng, thợ thì chưa, tại sao?

TRÙNG DƯƠNG
TRÙNG DƯƠNG

TTO -  Trên thị trường hiện đang xuất hiện nhiều ý kiến khác nhau về sản phẩm tiết kiệm xăng cho xe gắn máy do chính người Việt sáng chế, vừa được các sở ban ngành chức năng công nhận hiệu suất hoạt động.

Những bộ phận trong sản phẩm tiết kiệm xăng Hoàng Sơn - Ảnh: Trùng Dương
Những bộ phận trong sản phẩm tiết kiệm xăng Hoàng Sơn - Ảnh: Trùng Dương

Bộ tiết kiệm xăng được giới khoa học công nhận  

Bộ tiết kiệm xăng (TKX) của ông Đặng Hoàng Sơn - một thợ máy Việt có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành cơ khí - vừa chính thức được công nhận bởi Sở Khoa học và công nghệ vào ngày 30-12-2016, với 15 chi tiết tự sản xuất qua 68 công đoạn, được nghiên cứu thử nghiệm trong vòng 10 năm.

Kết quả nghiệm thu tại công ty và phòng thí nghiệm trọng điểm động cơ đốt trong của Trường đại học Bách khoa TP.HCM trên chiếc Honda Wave RSX 110cc và Yamaha MX 110cc, theo chu trình JAPAN 10-15 với vận tốc 0-70 km/h (tốc độ không đổi) cho thấy lượng nhiên liệu tiêu thụ giảm 12,5 - 46%, lượng khí thải CO giảm 13-85%, lượng HC giảm 4-59%.

Tại buổi lễ công nhận, đại diện Trường ĐH Bách khoa TP.HCM cũng ghi nhận đây là sản phẩm đáng tin cậy, vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa góp phần giảm thiểu ô nhiễm, đặc biệt là khí thải đáp ứng tiêu chuẩn theo quyết định số 249/2005/QĐ-TTg ngày 10-10-2005 của Thủ tướng Chính phủ.

Thợ sửa xe còn lăn tăn 

Tuy nhiên, theo anh Tuấn, một người chuyên về nghiên cứu về các dòng xe hai bánh, xe hơi trên diễn đàn otosaigon, cho biết: “Tỉ lệ lượng xăng và lượng gió các hãng xe đã tính toán rất kỹ trong phòng thí nghiệm tỉ USD, mình không thể nào chuẩn bằng họ. Xe bây giờ phun xăng điện tử hết, có thể sản phẩm này phù hợp với xe thời còn xài bình xăng con, có sự hao hụt lớn.”

Trao đổi về vấn đề này, ông Sơn, cha đẻ sản phẩm tiết kiệm xăng, cho biết xe có bình xăng con là lắp được, không thích hợp với xe xăng phun. Thiết bị này hỗ trợ gió để tán nhuyễn hạt xăng và thay thế bộ phận chỉnh gió của bộ chế hòa khí. Theo lời giới thiệu sản phẩm, khái niệm tiết kiệm xăng ở đây không phải giảm đi lượng xăng bằng cách điều chỉnh ốc gió, mà là đốt sạch lượng xăng còn tồn đọng trong buồng đốt.

Pham Viet, Khoa Nguyen - một số thành viên tại các diễn đàn ôtô, xe máy, cho rằng: “Thành quả lao động này đáng trân trọng nhưng đa phần những dòng xe mới, dưới pô có một cảm biến gọi là oxy sensor, nếu thấy dư xăng nó sẽ báo ECU (Electronic Control Unit) điều chỉnh lại tỉ lệ xăng gió. Xe bây giờ phun xăng điện tử hết. Sáng chế này có thể ví như điểm sáng phát minh trong máy ảnh chụp phim, trong khi đó hiện tại đa phần ai cũng xài máy ảnh kỹ thuật số.”

Một số tiệm sửa xe máy hai bánh trên đường Nguyễn Thị Nhỏ, Nguyễn Chí Thanh (Q.11), Trần Huy Liệu (Q.Phú Nhuận) cho biết sản phẩm này đã xuất hiện trên thị trường cũng 3-4 năm nay, đa phần những khách lắp xong đã tháo bỏ vì thực tế không như nhà sản xuất nói.

Anh Nam, một thợ sửa xe kinh nghiệm lâu năm ở Q.11 (TP.HCM), cho rằng không hiệu quả một phần vì sản phẩm tiết kiệm xăng này từng bị làm nhái trên thị trường, khiến hiệu suất hoạt động giảm, nhiều khi còn làm nóng máy.

Dạo một vòng thị trường xe hai bánh trên địa phận TP.HCM, sản phẩm tiết kiệm xăng này vẫn chưa được lòng tin từ phía người tiêu dùng vì những yếu tố khách quan như: hàng nhái, vội vàng tung sản phẩm khi chưa hoàn thiện, chưa gắn với thực tiễn...

TRÙNG DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên