14/12/2025 10:52 GMT+7

Nhà ga sân bay Long Thành: ACV đang đẩy nhanh tiến độ nhưng đảm bảo chuẩn quốc tế ra sao?

ACV cho biết vừa chạy tiến độ vừa giữ chuẩn quốc tế tại Long Thành, đặc biệt ở nhà ga hành khách - nơi công nghệ chiếm tỉ trọng lớn và phụ thuộc thiết bị nhập khẩu.

Long Thành - Ảnh 1.

Hàng loạt cầu ống lồng đang được khẩn trương thi công, lắp đặt - Ảnh: A LỘC

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Dương Quang Điện - Phó giám đốc thường trực Ban Quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành - cho biết trong quá trình triển khai, ACV thúc tối đa tiến độ. Khó nhất là nhà ga hành khách, bởi hạng mục này có quy mô rất lớn, phần xây dựng và công nghệ đan xen, thiết kế theo chuẩn quốc tế.

Đẩy nhanh tiến độ nhưng phải giữ chuẩn

Theo ông Điện, nếu so với các dự án tương tự ở nước ngoài thường mất khoảng 52 tháng, thời gian thi công thực tế tại Long Thành chỉ khoảng 35 - 36 tháng. Rút ngắn tiến độ nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ thiết kế, công nghệ và chất lượng.

Dẫn ví dụ với đường cất hạ cánh số 1, ông Điện cho hay ACV đã rút ngắn được khoảng 3 tháng so với kế hoạch. Hạng mục này khởi công ngày 31-8-2023, dự kiến hoàn thành tháng 7-2025 nhưng đã hoàn thành trước 30-4-2025. Đường băng dài 4km, đủ khả năng tiếp nhận các dòng tàu bay thân rộng, trong đó có loại lớn như Airbus A380. 

Toàn bộ hệ thống được đầu tư đồng bộ, đặc biệt là đèn hiệu hàng không đều được sản xuất ở nước ngoài theo cấu hình riêng của dự án, "không phải hàng đại trà".

Theo ông Điện, ngay từ đầu, việc thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị được tổ chức song song để không "lệch nhịp" tiến độ. 

"Đến cuối tháng 11-2024, phần kết cấu xây dựng cơ bản đáp ứng thiết bị đèn đã về và có thể triển khai đồng bộ. Với dự án lớn, yếu tố quan trọng nhất là sự phối hợp của các bên nhà thầu, tư vấn giám sát, đơn vị thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị...

Ông cũng thừa nhận quá trình triển khai gặp không ít rủi ro từ bối cảnh thế giới biến động, nhất là với thiết bị nhập khẩu từ châu Âu. Chỉ cần chậm một khâu sản xuất - vận chuyển - thông quan là có thể tác động tới toàn bộ dây chuyền tiến độ. 

"Riêng nhà ga hành khách, tỉ trọng công nghệ rất lớn, có thể chiếm khoảng 50% chi phí xây dựng. Chúng tôi phải bám tiến độ từng ngày, không kể ngày hay đêm" - ông Điện nói.

Từ nền tảng đường băng hoàn thành sớm và kết quả bay kiểm tra, hiệu chuẩn, ông Điện cho biết mục tiêu là đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên vào ngày 19-12. Theo quy định, chuyến bay này phải đáp ứng đầy đủ tiêu chí kỹ thuật để phục vụ công tác cấp phép và đánh giá điều kiện khai thác. Đây là chuyến bay kỹ thuật, "không chở khách", đồng thời cho biết các bên đã được phân công trách nhiệm rõ để phối hợp vận hành.

Chủ động xây dựng lộ trình khai thác

Ông Điện cho biết ACV cũng chủ động làm việc sớm với các cơ quan, đơn vị liên quan và doanh nghiệp hàng không để xây dựng lộ trình khai thác trong thời gian tới, hướng tới vai trò trung tâm quốc tế của Long Thành.

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Vietnam Airlines, cho rằng tình trạng quá tải hạ tầng hàng không thời gian qua đã ảnh hưởng lớn tới hoạt động khai thác của các hãng, trong đó có Vietnam Airlines. Theo ông Hòa, để cạnh tranh với các hãng bay trong khu vực, hạ tầng đóng vai trò quyết định. 

"Hàng không Việt Nam không chỉ dừng ở vận chuyển khách từ điểm A đến điểm B, mà cần hướng tới vai trò cửa ngõ trung chuyển của hàng không thế giới. Trong đó, Long Thành và Tân Sơn Nhất sẽ là những "cứ điểm" để trung chuyển khách tới nhiều khu vực trên toàn cầu.

Ông Hòa đánh giá Long Thành trong tương lai là sân bay mang tầm cỡ quốc tế, tạo nền tảng để Vietnam Airlines mở rộng mạng bay, nhất là các đường bay quốc tế và xuyên lục địa, đưa khách du lịch và dòng vốn đầu tư tới "siêu sân bay" mới.

"Không chỉ Vietnam Airlines, chúng tôi kỳ vọng có thể đưa các hãng trong liên minh SkyTeam về khai thác tại Long Thành, từ đó nâng năng lực cạnh tranh của hàng không Việt Nam với các trung tâm hàng không lớn trong khu vực châu Á" - ông Hòa nói.

Trước đó hai ngày, chiều tối 11-12, hệ thống đèn hiệu hàng không và biển báo tại đường băng chính được thử vận hành và bật sáng. Dọc hơn 4km đường băng, các cụm đèn được lắp đặt chính xác; hệ thống kết nối liền mạch với thềm tiếp cận dài khoảng 1,8km ở hai đầu cấu phần quan trọng giúp tàu bay tiếp cận an toàn trong nhiều điều kiện thời tiết. 

Theo ACV, hệ thống đèn hiệu đạt tiêu chuẩn CAT II theo ICAO, sử dụng công nghệ LED nhập khẩu từ châu Âu, kết hợp hệ thống dẫn đường hạ cánh chính xác ILS/DME.

Đảm bảo chuẩn quốc tế - Ảnh 2.Sân bay Long Thành: Tăng hơn 1.000 nhân lực đảm bảo đón chuyến bay đầu tiên

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam huy động hơn 15.000 nhân lực, 3.000 máy móc thi công cả ngày lẫn đêm để đảm bảo cho việc đón chuyến bay đầu tiên ở sân bay Long Thành.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất