24/07/2012 06:01 GMT+7

Nhà đầu tư kêu thiếu hạ tầng

DUY THANH
DUY THANH

TT - Tại các cuộc họp gần đây giữa UBND tỉnh Khánh Hòa và các doanh nghiệp, nhiều nhà đầu tư kêu khó do Khu kinh tế Vân Phong chưa có hệ thống cấp nước, khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh thì chưa có hệ thống xử lý nước thải.

w0LcePdk.jpgPhóng to
Dự án khu nghỉ mát Nga Cam Ranh đang triển khai - Ảnh: DUY THANH

Ông Đào Minh Châu - tổng giám đốc Công ty liên doanh TNHH kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong - cho biết kho xăng dầu đã hoàn thành, chuẩn bị đi vào hoạt động nhưng đang gặp khó khăn về nguồn nước. Ông đã kiến nghị nhiều lần với tỉnh Khánh Hòa, nhưng đến nay khó khăn này vẫn chưa được giải quyết. “Công ty hiện phải đàm phán với Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin để mua mỗi tháng 500m3 nước ngọt cho cán bộ, công nhân ăn uống; còn sinh hoạt khác phải dùng tạm nước lợ từ giếng đào trên đảo. Tôi cũng không biết phải xoay xở thế nào khi mỗi tàu dầu đến kho có thể cần đến 1.000m3 nước ngọt” - ông Châu nói.

Bức xúc trước phản ảnh của các nhà đầu tư, ông Trần Sơn Hải - phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - nói: “Lâu nay chúng ta cứ đổ thừa nhà đầu tư không triển khai dự án, thế nhưng giờ họ tiến hành thì đụng đâu cũng vướng mà nguyên nhân là do công tác chuẩn bị của chúng ta chưa tốt”.

Còn ông Huỳnh Văn Lãm - trưởng trạm phân phối của Công ty ximăng Nghi Sơn tại Khu công nghiệp Ninh Thủy (thị xã Ninh Hòa) - cho hay mỗi ngày công ty ông phải dùng xe bồn, chạy đến thị xã Ninh Hòa cách nhà máy hơn 20km để mua nước với chi phí tính ra đến 80.000 đồng/m3.

Trong khi đó, ông Klim Akhmetkereev - giám đốc kỹ thuật của dự án khu nghỉ mát Nga Cam Ranh (70% vốn Nga) tại khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh (huyện Cam Lâm) - lại phàn nàn vì ở đây chưa có hệ thống xử lý nước thải. “Dự án được cấp phép đầu tư từ năm 2008, nhưng đến nay chưa triển khai được vì việc giải tỏa mặt bằng chậm, cả khu lại không có hệ thống xử lý nước thải chung. Chúng tôi rất lo ngại vì nếu đổ vốn vào đây đầu tư xong mà hệ thống này chưa có thì dự án của chúng tôi không biết hoạt động thế nào”- ông Klim nói.

Theo ông Hoàng Đình Phi - phó giám đốc ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong, tương lai tất cả các đầu mối cấp nước từng khu vực sẽ được đấu nối với nhau nhằm đảm bảo cấp nước cho toàn khu kinh tế. UBND tỉnh Khánh Hòa đang xin ý kiến trung ương để tìm nhà đầu tư thực hiện theo hình thức BT (xây dựng và chuyển giao), thế nhưng hiện việc bàn thảo cơ chế vẫn chưa xong.

Tình trạng cũng tương tự ở khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, khi ban quản lý khu du lịch này cho biết do vốn đầu tư hệ thống xử lý nước thải lớn nên UBND tỉnh Khánh Hòa vừa làm việc với một nhà đầu tư lớn của Đức. Bước đầu công ty này dự kiến đầu tư 20 triệu USD xây dựng hệ thống xử lý nước thải dùng chung cho toàn khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh theo hình thức BT. Nếu mọi thủ tục suôn sẻ thì phải cuối năm 2013 hệ thống này mới hoàn thành.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên