17/12/2011 07:52 GMT+7

Nhà đài ủng hộ VPF

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Ông Nguyễn Đức Kiên - phó chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) - cho biết sẽ có thay đổi trong vấn đề bản quyền truyền hình kể từ mùa giải 2012.

Làm kém sẽ bị rút bớt quyềnÔng Võ Quốc Thắng được bầu làm chủ tịch VPF

dJpGW7jO.jpgPhóng to

VPF đang nhận được sự ủng hộ của nhiều nhà đài trong vấn đề bản quyền truyền hình - Ảnh: N.Nhật

Cụ thể, bản quyền truyền hình của V-League và Giải hạng nhất sẽ được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) bàn giao lại cho VPF và thay vì thời hạn 20 năm như khi VFF ký với AVG, bản quyền sẽ chỉ còn thời hạn ba năm. Nhưng trong khi VPF chưa có hành động cụ thể nào, AVG đã đưa ra phương án truyền hình V-League 2012 để đàm phán với các nhà đài, nhưng không được các đài chấp thuận.

Phát biểu sau đại hội cổ đông VPF, ông Nguyễn Đức Kiên cho biết: “Vấn đề bản quyền truyền hình không chỉ là trị giá về tiền, mà phải tính đến việc quảng bá của truyền hình với mục đích cuối cùng phục vụ người hâm mộ. Vì vậy, tuy không quá đặt nặng vấn đề tài chính nhưng tôi tin sẽ có những thay đổi cơ bản về bản quyền truyền hình”.

Ông Kiên cho biết thêm: “Do trước đây VFF đã ký hợp đồng với AVG nên chúng tôi sẽ tôn trọng AVG qua việc mời họ đến làm việc trước, sau đó sẽ đàm phán với các hãng truyền hình như VTV, VTC. Tôi tin sẽ có sự thay đổi, chẳng hạn bản quyền truyền hình sẽ chỉ có thời hạn ba năm. Phí truyền hình cũng sẽ thay đổi đột phá so với mùa giải 2011. Trong vòng mười ngày, việc này sẽ kết thúc để trình hội đồng quản trị VPF”.

Một đại diện khác từ VTV cho biết trong mùa giải 2012, mục đích của AVG vẫn chưa phải thu lợi nhuận. Tuy nhiên, việc AVG yêu cầu các đài, trong đó có VTV, phải mua lại tín hiệu họ đã sản xuất với mục đích khi sản xuất họ sẽ để phần mềm hiển thị logo của AVG trên màn hình. Đây là lý do quan trọng nhất khiến VTV không đồng ý với phương án của AVG.

Tuyên bố của bầu Kiên lập tức nhận được phản hồi tích cực từ các đài truyền hình, trong đó có VTV và VTC. Ông Vũ Quang Huy, giám đốc kênh thể thao VTC3, cho biết VTC rất vui khi nghe thông tin này và các đài truyền hình đang chờ những hành động thực tế từ VPF. Theo ông Huy, bản quyền truyền hình có thời hạn ba năm sẽ có lợi cho VPF, các đài và cả người hâm mộ. Những thiệt hơn và bất cập của việc ký bản quyền kéo dài đến 20 năm trước đây đã phân tích quá nhiều, nên giờ nếu VPF thay đổi được thì quá tốt.

Ông Huy nhấn mạnh: “Quan điểm của VTC là làm sao để càng nhiều đài truyền hình được V-League càng tốt. Các đài không ngại đóng góp để mua bản quyền truyền hình từ VPF, có thể tăng một chút cũng không sao. Quan trọng là các đài đều được đối xử công bằng vì quyền lợi của người hâm mộ”.

Về đàm phán của AVG và VTV trong vấn đề bản quyền V-League 2012, ông Phan Ngọc Tiến - phó ban thể thao giải trí và thông tin kinh tế VTV - cho biết: “Trong đàm phán, AVG cho biết kể từ mùa giải 2012, AVG sẽ sản xuất tín hiệu 6/7 trận/vòng đấu của V-League và sẵn sàng cung cấp tín hiệu các trận đấu cho VTV. Ngoài ra VTV có quyền chọn một trận mà AVG không sản xuất tín hiệu để có thể tham gia sản xuất. Nhưng do AVG sẽ chọn trận trước nên VTV không đồng ý với đề xuất này, vì nếu AVG đã chọn sáu trận thì trận đấu còn lại chắc hẳn không hay. Là đài quốc gia, VTV muốn chọn trận đấu hay để phục vụ người hâm mộ. Do đó VTV không đồng ý mua lại tín hiệu AVG sản xuất để phát”.

Về thông tin VPF sẽ tìm cách đưa hợp đồng bản quyền truyền hình VFF đã ký với AVG từ 20 năm trước đây xuống còn ba năm, ông Tiến cho rằng đó là việc rất tốt bởi nếu AVG hay VFF cầm bản quyền truyền hình đều đàm phán theo tinh thần phục vụ khán giả là chính thì VTV đàm phán với ai cũng như nhau.

Trả lời Tuổi Trẻ về tuyên bố của ông Nguyễn Đức Kiên sẽ giảm thời gian hợp đồng truyền hình từ 20 năm còn ba năm, ông Phạm Nhật Vũ, chủ tịch hội đồng quản trị AVG, nói: “Tôi không có bất cứ bình luận gì về thông tin này”.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên