07/08/2013 09:36 GMT+7

Nhà báo Mỹ nhận được hơn 15.000 tập tài liệu từ Snowden

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Nhà báo Mỹ Glenn Greenwald hôm 6-8 tiết lộ ông nhận hơn 15.000 tài liệu mật của chính quyền Mỹ từ tay cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden khi anh này còn ở Hong Kong.

Edward Snowden được đề cử trao giải Nobel Hòa bìnhSnowden có thể trở thành "ác mộng tồi tệ nhất" của Mỹ

9g3rO2GM.jpgPhóng to
Người dân mang mặt nạ Edward Snowden khi nhà báo Glenn Greenwald nói về hoạt động gián điệp của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ tại cuộc họp của hai viện Quốc hội Brazil hôm 6-8 - Ảnh: Reuters

Theo AFP, ông Greenwald, người đầu tiên công bố các tài liệu của Snowden, được mời để nói về hoạt động gián điệp của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA).

Phát biểu ngày 6-8 tại phiên họp chung của các ủy ban đối ngoại của hai viện Quốc hội Brazil, ông Greenwald cho biết ông nhận được rất nhiều tài liệu quan trọng từ tay Snowden.

“Tôi không biết chính xác số lượng là bao nhiêu, nhưng anh ta (Snowden) đưa tôi khoảng 15.000-20.000 tài liệu. Rất đầy đủ và rất dài - Greenwald cho biết. Những bài báo mà chúng tôi đã đăng chỉ là một phần nhỏ. Nhiều thông tin sẽ được tiết lộ về các hoạt động gián điệp của chính quyền Mỹ và các chính quyền đồng minh… về cách thức mà họ (Mỹ) có thể thâm nhập vào thông tin liên lạc của Brazil và châu Mỹ Latin”. Greenwald cho biết ông không thể tiết lộ thêm thông tin chi tiết về các tài liệu trên vì phía Mỹ đang điều tra Snowden.

“Cái cớ mà Washington đưa ra để biện minh cho các hoạt động gián điệp là chủ nghĩa khủng bố và nhu cầu bảo vệ người Mỹ. Nhưng trên thực tế, có nhiều tài liệu chẳng có liên quan gì với chủ nghĩa khủng bố hoặc an ninh quốc gia, nhưng lại liên hệ mật thiết với việc cạnh tranh giữa các nước với nhau về phương diện thương mại, công nghiệp và kinh tế” - Greenwald tiết lộ.

Liên quan đến việc NSA dính cáo buộc hệ thống giám sát bí mật lưu lượng truy cập Internet Xkeyscore, nhà báo Greenwald cho biết Washington không chỉ thu thập các siêu dữ liệu “mà còn thu thập nội dung của thư điện tử và các cuộc điện đàm. Nó là một chương trình mạnh và đáng sợ".

Trong một cuộc phỏng vấn với AFP cuối tháng trước, Greenwald giải thích rằng Snowden trao tận tay những tập tài liệu ấy cho ông tại Hong Kong, nơi Snowden trú ngụ sau khi trốn khỏi Mỹ.

Cách đây không lâu, tạp chí O Globo của Brazil đã đăng tải các bài báo cáo buộc Washington duy trì một trung tâm gián điệp ở Brazilia. Theo báo này, Mỹ xây dựng một mạng lưới 16 cơ sở như vậy trên khắp thế giới. Các cơ sở này được tạo ra nhằm đánh chặn việc truyền vệ tinh nước ngoài.

Luật sư của Snowden là ông Anatoly Kucherena ngày 6-8 cũng tiết lộ cựu nhân viên tình báo này đã đăng ký nơi cư trú tại Nga. Dù vậy, ông Kucherena không nói rõ địa chỉ đăng ký cư trú của Snowden. Luật sư này cho biết Snowden cũng đã mời bố, bạn bè và luật sư của mình tới Nga.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên