Thứ 4, ngày 19 tháng 12 năm 2018

Nhà bán lẻ Việt học cách làm siêu thị của người Thái

05/07/2018 10:51 GMT+7

TTO - Tổ chức siêu thị ở Thái Lan cũng giống như nhiều quốc gia khác. Tuy nhiên, có những thứ nhỏ nhặt, tỉ mỉ đã khiến những siêu thị, cửa hàng mua sắm luôn đầy ắp người bất kể ngày thường hay ngày lễ. Họ đã làm thế nào?

Ngay cửa ra vào, trái cây và rau xanh là những mặt hàng mướt mắt, mới tinh được trưng ra để chào mời khách.

Bày rau xanh mướt trong rổ tre

Điều gây chú ý đặc biệt với người mua sắm nằm ở chỗ, dù rau xanh luôn được trữ ở nhiệt độ mát thì tất cả chúng đều được rửa sạch, để nguyên rễ. Chúng được đặt trong những chiếc rổ đan mây tre thân thiện, bên dưới lót lớp lá chuối tươi và một lớp nước cạn rất mỏng để giữ cho rau củ luôn tươi.

Nhà bán lẻ Việt học cách làm siêu thị của người Thái - Ảnh 1.

Rau xanh được đặt trong những chiếc rổ đan mây tre thân thiện, bên dưới lót lớp lá chuối tươi thu hút người mua - Ảnh: Q.ĐẠT

Những bó hành, ngò, cải xanh xanh mướt, còn tươi nguyên cứng cáp gây ấn tượng mạnh với chúng tôi.

Tất cả những mặt hàng "hot" với khách du lịch như trái cây sấy khô, thực phẩm đóng gói, bánh kẹo, hóa mỹ phẩm đều được trưng ở những cụm đảo nổi bật nhất và được quảng bá với nhiều thứ ngôn ngữ khác nhau.

Siêu thị Việt chưa bắt kịp xu thế

Trong khi đó, tại một số cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam, gần như khó tìm được sản phẩm theo dạng bỏ túi, nhỏ gọn cho khách du lịch. Các sản phẩm đều có mức giá chênh cao hơn khả năng chấp nhận của khách mua.

Hay như nhóm sản phẩm nhập khẩu, theo đánh giá của nhiều người, nhiều nhóm sản phẩm như thực phẩm đóng gói, mỹ phẩm trong siêu thị còn tương đối nghèo nàn, không gần với nhu cầu thực tế của người dùng, không bắt kịp xu thế thay đổi nhanh của người dùng.

Bên cạnh đó, sự tinh tế và nắm bắt chính xác xu hướng tiêu dùng cũng thu hút một lượng khách lớn. Chỉ cần dạo quanh khu vực hóa mỹ phẩm có thể thấy rất nhiều mặt hàng đang gây "sốt" trên mạng xã hội toàn cầu như dầu gội biotion, mỹ phẩm naturie, dầu gội khô Nhật… đều xuất hiện trên kệ hàng với mức giá rất cạnh tranh. Không khó để tìm những mặt hàng xách tay mà người Việt săn lùng tại đây với mức giá dễ chịu.

Không chỉ có vậy, các cửa hàng tiện lợi với diện tích nhỏ gọn nhưng chứa đựng một lượng sản phẩm hữu ích khổng lồ đã khiến khách du lịch ghé vào bất kỳ lúc nào. Các sản phẩm có dung tích nhỏ, dành cho dân du lịch trở thành điểm mạnh nhất của các cửa hàng như thế tại Thái Lan.

Dầu gội đầu, sữa tắm, dao cạo râu, kem đánh răng, kem dưỡng hay kem chống nắng đều sản xuất với dung tích nhỏ nhất với mức giá chưa tới 20 baht (15.000 đồng) làm khách du lịch cực kỳ hài lòng.

Còn cách trưng bày rau củ, phần lớn các nhà bán lẻ hiện nay đều lựa chọn sơ chế, cắt bỏ rễ đối với rau xanh, nhiều đơn vị đóng gói sẵn trong các bịch ni lông.

Nhà bán lẻ Việt học cách làm siêu thị của Thái, Singapore

Đại diện bộ phận thiết kế một hệ thống bán lẻ tại Việt Nam tiết lộ, cách đây 3 tháng đội ngũ thiết kế của đơn vị này đã được thị sát, tham quan mô hình trưng bày, thiết kế quầy kệ hệ thống bán hàng, siêu thị tại Malaysia, Singapore và Thái Lan. "Họ làm rất nhiều thứ khác biệt, mình đi sau thì chịu khó học hỏi và cải tiến", vị đại diện này cho hay.

Nhà bán lẻ Việt học cách làm siêu thị của người Thái - Ảnh 3.

Rau xanh bày bán trong siêu thị ở Thái Lan luôn được trữ ở nhiệt độ mát, được rửa sạch, để nguyên rễ, bày bán trong những chiếc rổ đan mây tre - Ảnh: QUANG ĐẠT

Đại diện truyền thông một hãng khác thừa nhận, trưng bày, quản lý rau, củ, quả tươi sống hiện nay còn nhiều thứ không dễ dàng. Theo vị này, việc trưng bày sản phẩm thật ra phụ thuộc vào nhiều lý do, có những siêu thị phải thực hiện theo mô hình trưng bày chung của hệ thống toàn cầu.

Còn có những siêu thị do sức mua, do công nghệ nên làm sẵn, đóng gói luôn. "Sản phẩm sơ chế, cắt bỏ rễ, lá sẵn có thể không tươi ngon, nhưng sẽ tiết kiệm chi phí, giảm hao hụt".

Đối với ngành hàng nhập khẩu, các siêu thị cho hay, nguyên tắc cơ bản để đưa hàng nhập khẩu vào siêu thị là sản phẩm đó không có sản xuất trực tiếp tại Việt Nam và phải có nhu cầu thực tế. Cơ cấu hàng hoá cũng như chiến lược riêng cũng tác động đến hoạt động này.

"Nhiều yếu tố tác động đến cơ cấu hàng hóa nhập khẩu, chính vì vậy để đưa một mặt hàng lên kệ cũng không nhanh gọn và dễ dàng như nhiều người tưởng", vị đại diện truyền thông chia sẻ.


QUANG ĐẠT

TIN LIÊN QUAN

Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Ý kiến của bạn
    Đăng nhập

    Bạn sẽ nhận được các tin tức nổi bật trên Tuổi Trẻ, nếu không muốn bạn có thể tắt bất cứ lúc nào

    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận