10/07/2014 00:03 GMT+7

Nguyên nhân Brazil thảm bại

S.H. - N.K. ghi
S.H. - N.K. ghi

TT - Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương và tiền đạo Công Vinh bình luận vì sao tuyển Brazil lại thảm bại với tỉ số không tưởng 1-7 trước Đức trong trận bán kết rạng sáng qua.

* Chuyên gia Đoàn Minh Xương: Trước trận đấu, trên báo Tuổi Trẻ, tôi dự đoán HLV Loew sẽ đưa Lahm về đá hậu vệ phải với dụng ý:

1. Phát huy tối đa khả năng của anh trong những pha tấn công dọc biên quen thuộc.

2. Chặn đứng và khai thác việc luôn để lại khoảng trống rất lớn khi thường xuyên dâng cao tấn công của hậu vệ trái Marcelo (Brazil). Theo ghi chép của tôi, có tới 5/7 bàn thua của Brazil đều xuất phát từ sự lỏng lẻo nơi Marcelo trấn giữ.

Trong dự đoán ấy, tôi cũng nhắc đến việc bàn thắng sẽ đến từ tình huống cố định. Và tuyển Đức đã mở tỉ số vào phút 11 bằng pha đệm bóng trong tư thế không người kèm của Mueller từ một pha dàn xếp đá phạt góc. Được giao nhiệm vụ đá thay Thiago Silva bên cạnh David Luiz nhưng cự ly giữa Dante và Luiz luôn cách xa nhau, các chân sút Đức tha hồ khoét sâu vào khoảng trống chết người đó. Đây là nguyên nhân đầu tiên trong trận thua hủy diệt của Brazil trước tuyển Đức. Mặt khác, tuy HLV Scolari luôn tự hào với chiến thuật hai tiền vệ phòng ngự nhưng ở trận này cả hai tiền vệ trụ của ông cũng không thể lấp đầy khoảng trống giữa Dante - Luiz.

Kế đến, bàn thua sớm rồi những bàn thua liên tiếp sau đó đã thật sự đẩy các cầu thủ Brazil vào thế hoảng loạn. Vì vậy không quá ngạc nhiên khi các cầu thủ trên hàng công Brazil thường xuyên cô độc, bị mất bóng dễ dàng trước hàng thủ của Đức.

Tóm lại, HLV Loew đã táo bạo chơi một nước cờ cao, chủ động gây sức ép trước đội chủ nhà, mặc cho sự hò hét ầm vang của hàng chục ngàn khán giả Brazil. Và trong cuộc đấu trí này, “cáo già” Scolari không có nước đi nào được gọi là “sáng tài” để có thể xoay chuyển cục diện trận đấu.

* Tiền đạo Lê Công Vinh: Thực tế, Brazil giờ chỉ còn cái tên chứ không phải là đội tuyển hùng mạnh từng năm lần vô địch thế giới. Đội tuyển Brazil hiện nay quá thiếu nhân tài. Điều này khiến họ quá trông chờ vào một cầu thủ 22 tuổi như Neymar, trong khi tài năng của tiền đạo này chưa thể so sánh được với các đàn anh trước kia như Ronaldo, Rivaldo, Ronaldinho...

Và khi Neymar vắng mặt vì chấn thương, Brazil đã không còn cầu thủ giỏi nào khác để hi vọng. Không có nhiều cầu thủ giỏi trong tay, HLV Felipe Scolari dù có tài năng cỡ nào cũng không thể vực dậy cả một đội bóng. Chưa kể đội tuyển Brazil tại World Cup 2014 chưa thể hiện được lối chơi kỹ thuật và phối hợp đẹp mắt vốn có của mình mà chơi bóng dài khá nhiều. Các bàn thắng của họ ghi được đều cho thấy điều đó khi đến chủ yếu từ các tình huống cố định.

Trong khi đó, Đức cho thấy sự vượt trội so với Brazil về mọi mặt. Họ có nhiều cầu thủ giỏi hơn Brazil. Lối chơi của Đức cũng đậm chất đồng đội hơn. Cụ thể, những Ozil, Mueller khi có cơ hội ghi bàn vẫn sẵn sàng chuyền ngang cho đồng đội lập công. Hơn nữa, các cầu thủ Đức đa số tập trung từ hai CLB Bayern Munich và Borussia Dortmund đã quen chinh chiến với các ngôi sao của bóng đá thế giới ở đấu trường Champions League nên họ dày dạn kinh nghiệm hơn so với những cầu thủ Brazil. Thêm vào đó, do đã chơi gắn bó với nhau kể từ năm 2008 nên các cầu thủ Đức rất hiểu nhau.

Giới chuyên môn choáng váng

“Sẽ rất khó để phục hồi sau trận thua này. Một số cầu thủ có thể sẽ phải rời khỏi đội tuyển Brazil. Nhưng lúc này chỉ trích các cầu thủ là sai lầm. Trên sân, người Đức đã dạy chúng ta cách chơi bóng. Chúng ta phải rút ra bài học từ thảm họa này” - cựu tiền vệ Brazil Juninho Paulista.

“Điều gì đã xảy ra vậy? Thật không thể tin nổi” - huyền thoại bóng đá Đức Franz Beckenbauer.

“Trong nửa thế kỷ xem bóng đá, đây là trận đấu phi thường nhất, đáng kinh ngạc nhất, kỳ quái nhất tôi từng chứng kiến” - cựu tiền đạo Anh Gary Lineker.

“7-1 không phải là tỉ số bình thường giữa hai cường quốc bóng đá. Nhưng bóng đá là như vậy. Đôi khi có những điều bất thường xảy ra và đó là vẻ đẹp của bóng đá” - HLV Argentina Alejandro Sabella.

“Một thất bại kinh hoàng và đáng xấu hổ. World Cup của người Brazil đã tan vỡ” - cựu tuyển thủ Pháp Bixente Lizarazu.

“Màn trình diễn bậc thầy của đội tuyển Đức. Lạnh lùng, được tổ chức tốt, thi đấu hết mình, đầy tinh thần đồng đội và khiêm tốn. Vô cùng tự hào với đội bóng” - cựu tiền vệ Đức Dietmar Hamann.

“Một kết quả khiến chúng ta bàng hoàng. Đây là thời khắc khó khăn đối với đội tuyển và người dân Brazil” - tiền đạo Colombia Radamel Falcao.

“Tôi biết rất nhiều người dự đoán Đức sẽ thắng. Nhưng liệu có ai tưởng tượng được kết quả này. Một lý do nữa cho thấy đây là World Cup hay nhất trong lịch sử” - cựu thủ môn Mỹ Brad Friedel.

“Á khẩu” - tiền vệ Anh Theo Walcott.

“Hãy ngả mũ trước Miroslav Klose. Với 16 bàn thắng, Klose đã trở thành chân sút thành công nhất trong lịch sử World Cup” - chủ tịch FIFA Sepp Blatter.

N.P. tổng hợp

S.H. - N.K. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên