17/06/2015 16:50 GMT+7

Nguyên phó giám đốc Argibank Bình Chánh lãnh 8 năm tù

ÁI NHÂN - TUYẾT MAI
ÁI NHÂN - TUYẾT MAI

TTO - Cùng nhóm cán bộ dưới quyền vi phạm trong cho vay tín dụng, làm thiệt hại cho ngân hàng hơn 27 tỉ đồng, nguyên phó giám đốc Nguyễn Văn Lợi bị tòa kết án 8 năm tù.

Sáng 17-6, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ lừa đảo, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Bình Chánh (Agribank Bình Chánh) gây thiệt hại 27 tỉ đồng.

Theo đó, hội đồng xét xử tuyên mức án chung thân đối với Dương Thanh Cường (49 tuổi, nguyên tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Bình Phát) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo nguyên là cán bộ Agribank Bình Chánh gồm: Nguyễn Văn Lợi (nguyên phó giám đốc) 8 năm tù, Hoàng Như Bích (nguyên phó phòng kế hoạch kinh doanh) 7 năm tù; Nguyễn Thị Thanh Nga (nguyên phó trưởng phòng kế hoạch kinh doanh) 8 năm tù và Trần Thị Hoàng Yến (nguyên phó trưởng phòng kế hoạch kinh doanh) 7 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Cáo trạng xác định từ năm 2007-2009, lợi dụng mối quan hệ quen biết với ông Lý Văn Chức (giám đốc Agribank Bình Chánh), Cường đã sử dụng 2 pháp nhân là Công ty Tân Đại Phát và Công ty Thanh Phát (do anh em của Cường đứng tên) để vay tiền ngân hàng.

Tháng 9-2007, Cường đề nghị ông Chức cho Công ty Tân Đại Phát vay để làm dự án khách sạn 5 sao, thế chấp khu đất hơn 4.000m2 (mua giá 3 tỉ đồng tại TP Đà Lạt).

Biết giá trị đất thấp cán bộ thẩm định sẽ không đồng ý cho vay, Cường đề nghị với ông Chức nâng khống hợp đồng mua bán đất thành 27,5 tỉ đồng để đảm bảo cho khoản vay 19,25 tỉ đồng.

Được sự chỉ đạo của giám đốc, các cán bộ Argibank Bình Chánh như Nga, Yến, Bích, Lợi đã thực hiện không đúng quy trình thẩm định, trình duyệt cho Công ty Tân Đại Phát, Công ty Thanh Phát vay 19 tỉ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 27 tỉ đồng.

Sau khi vay, Tân Đại Phát không làm dự án, ngân hàng yêu cầu thu hồi nợ trước hạn nhưng Công ty Tân Đại Phát không có khả năng trả nợ. Cường đề nghị ông Chức cho Công ty Thanh Phát vay 19,25 tỉ đồng để chuyển nợ từ Công ty Tân Đại Phát sang Công ty Thanh Phát.

Tháng 6-2013, Cường và các cán bộ Agribank tiếp tay đã bị cơ quan điều tra bắt và khởi tố. Đến tháng 10-2013, Viện kiểm sát nhân dân tối cao ra cáo trạng truy tố Cường và 4 cán bộ.

Cáo trạng cũng thể hiện năm 1996, Cường bị Tòa án tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử 20 năm tù về các tội danh: lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm, trốn thuế. Cũng trong năm này, Cường bị Tòa án tỉnh Tiền Giang xử phạt 10 năm tù tội đưa hối lộ. Đầu năm 2005 được đặc xá tha tù trước thời hạn.

Đến năm 2007, Cường tiếp tục lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Agribank Bình Chánh.

Ngoài ra, cáo trạng cũng thể hiện vào tháng 9-2013, Cường cũng bị truy tố về hai tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản cùng với các bị can khác xảy ra tại Agribank chi nhánh 6 với số tiền thiệt hại lên đến cả nghìn tỉ đồng.

ÁI NHÂN - TUYẾT MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên