30/07/2013 03:07 GMT+7

Nguy cơ mai một ngôn ngữ của người thiểu số

THÁI LỘC
THÁI LỘC

TT - Ông Võ Văn Dự, phó Ban dân tộc tỉnh Thừa Thiên - Huế, vừa cho biết UBND tỉnh đã đồng ý việc biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học cho học sinh người thiểu số Pa Cô, Tà Ôi, Cơ Tu ở tỉnh này.

Với tiếng Pa Cô, Tà Ôi, chương trình học dựa vào Sách học tiếng Pa Kôh - Ta Ôih do GS Hoàng Tuệ làm chủ nhiệm. Ở tiếng Cơ Tu, chữ viết và hệ thống bài học dựa vào sách Pơraq Kơ Tu (tiếng Cơ Tu) của Nguyễn Hữu Hoành, Nguyễn Văn Lợi, Tạ Văn Thông; về mặt ngữ âm, ngữ pháp thì dựa vào sách Tiếng Ka Tu do Nguyễn Hữu Hoành và Nguyễn Văn Lợi thực hiện...

Trước đó, từ ngày 18-3 đến 30-4, ban dân tộc đã khảo sát ngôn ngữ của hơn 6.600 người (học sinh, giáo viên, cán bộ và người dân) người Pa Cô, Tà Ôi, Cơ Tu tuổi từ 11-60 tại hai huyện Nam Đông và A Lưới. Về mặt tiếng nói, có hơn 94% người sử dụng thành thạo tiếng nói bản ngữ; gần 6% chưa thành thạo, thậm chí không biết tiếng dân tộc mình. Về chữ viết bản ngữ, gần 6% người sử dụng thành thạo; hơn 24% người sử dụng ít thành thạo và hơn 69% không biết viết chữ bản ngữ. Điều này phản ánh nguy cơ mai một sự lưu truyền ngôn ngữ bản địa của người thiểu số.

THÁI LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên