Nguồn thực phẩm tươi sống như rau, củ, quả... dồi dào tại một siêu thị Co.opmart ở TP.HCM vào sáng 11-3 - Ảnh: HIẾU GIANG
Tuy vậy, "cơn lốc" tích trữ hàng hóa này chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn khi ngay sau đó các chợ, các cửa hàng và đặc biệt tại các siêu thị lớn, tình hình mua sắm đã ổn định khi các nhà bán lẻ đã "châm" hàng, xuất hàng dự trữ, đến nay nguồn hàng vẫn đảm bảo.
Dự trữ cho dịch bệnh tương đương hàng hóa Tết
Những ngày qua, sức mua các loại thực phẩm khô tại chợ Bà Chiểu (TP.HCM) đã dần hạ nhiệt so với thời điểm mới công bố thêm các ca nhiễm COVID-19 mới tại Hà Nội.
Theo bà Loan (chủ một tiệm thực phẩm), do thời điểm công bố rơi vào ngày thứ 7, chủ nhật, nên lượng người dân đổ ra chợ mua sắm cao hơn thường nhật nhưng đến các ngày trong tuần lượng khách hàng đã khá ổn định. Bà Loan đánh giá các mặt hàng thực phẩm khô như mì gói, mì ly, gạo... sức mua tăng khoảng 20% so với trước đây và hiện các nhà cung cấp vẫn đảm bảo nguồn hàng.
Trong khi đó, tại một siêu thị mini trên đường Chu Văn An (Q.Bình Thạnh) vào tối 9-3, một số loại mì gói tại các kệ hàng rơi vào tình trạng khan hàng. Đại diện siêu thị cho biết xe chở sẽ "châm" hàng vào sáng sớm, do những ngày này lượng khách tăng lên nên xuất hiện tình trạng thiếu một số mặt hàng vào cuối ngày.
Tương tự, tại một số siêu thị của Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), một số thời điểm xuất hiện tình trạng "cháy kệ" một số mặt hàng, nhất là mì gói, nhân viên Co.opmart nhanh chóng bổ sung hàng. Đến các ngày 10 và 11-3, sức mua đã trở lại bình thường, lượng hàng hóa đầy ắp kệ đợi người mua, nhất là các loại thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả...
Theo đại diện Saigon Co.op, lượng hàng dự trữ cho riêng dịch bệnh được so sánh tương đương với lượng hàng dự trữ cho dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Trong đó, các mặt hàng được dự trữ nhiều bao gồm các loại thực phẩm như: gạo, mì tôm, nước tinh khiết, đồ hộp, sữa, gel rửa tay, khẩu trang vải, giấy vệ sinh, chất tẩy rửa...
Trong nhóm này, các mặt hàng đặc thù dành riêng cho phòng chống bệnh về đường hô hấp như gel rửa tay, khẩu trang... được đặc biệt chú trọng và hệ thống siêu thị này cho biết sẽ luôn sẵn sàng tăng cường cho các điểm bán. Những mặt hàng này được giữ giá ổn định.
Đại diện Saigon Co.op cho biết, các điểm bán tại Thủ đô Hà Nội được mở cửa đến 23h hàng đêm theo chỉ đạo của Thủ tướng để bán gạo cho người dân.
Xây dựng kịch bản ứng phó với dịch
Theo Saigon Co.op, sở dĩ tạo được sự ổn định trong việc kinh doanh tại các siêu thị là bởi Saigon Co.op đã xây dựng các kịch bản ứng phó với các tình huống xảy ra trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.
Ngay sau khi UBND TP Hà Nội công bố ca mắc COVID-19 đầu tiên, các hệ thống phân phối của Saigon Co.op (bao gồm Co.opmart, Co.opmart SCA, Co.op Food) có lượng người mua sắm tăng gấp 20 lần so với ngày kinh doanh bình thường.
Tuy vậy, ghi nhận tại các điểm bán này đã không xảy ra tình trạng bị động, thiếu hàng. Hệ thống siêu thị vẫn đáp ứng rất tốt nhu cầu của người dân, các mặt hàng "hot" như gạo, mì tôm, nước tinh khiết, sữa, nước rửa tay... được nhân viên châm hàng liên tục.
Nguồn hàng không bị đứt do các Trung tâm phân phối của Saigon Co.op (tại miền Tây và Đông Nam Bộ) được lệnh nhanh chóng đưa hàng về trung tâm phân phối miền Bắc. Các nhà cung cấp cũng được yêu cầu chuyển hàng trực tiếp đến khu vực này.
Các điểm bán liên tục khử trùng các dụng cụ tiếp xúc với khách hàng như giỏ hàng, xe đẩy, quầy kệ... các nhân viên được đo nhiệt độ trước khi vào - hết ca làm việc, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên.
Ông Đỗ Quốc Huy - Giám đốc Marketing của Saigon Co.op, cho biết bên cạnh đảm bảo nguồn hàng, kênh mua sắm qua điện thoại đón tiếp hàng triệu lượt tương tác mỗi ngày. Trong đó, đơn hàng thông qua kênh giao dịch trực tuyến tăng gấp 10 lần so với ngày thường.
Theo ông Huy, nhìn chung, không khí mua hàng tại các điểm bán của Saigon Co.op khá thoải mái và an toàn. "Người dân không nên quá lo lắng, mua đồ dự trữ với khối lượng lớn mà chỉ nên mua lượng đủ dùng để đảm bảo sinh hoạt thiết yếu cho gia đình vì nguồn cung hàng hóa rất dồi dào và ổn định" - ông Huy thông tin.
Du khách nhận khẩu trang miễn phí tại Q.1, TP.HCM - Ảnh: Q.ĐỊNH
Đưa 10 triệu khẩu trang vải sát khuẩn ra thị trường
Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) vừa trao tặng 100.000 khẩu trang y tế đạt chuẩn cho ngành y tế TP.HCM.
Ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng Giám đốc thường trực Saigon Co.op - cho biết sau khi kịp thời đưa ra thị trường hơn 5 triệu khẩu trang y tế thương hiệu Co.op Select, đến nay Saigon Co.op vẫn đều đặn đưa ra thị trường khẩu trang nhưng sẽ ưu tiên phân phối khẩu trang y tế cho các cơ quan đơn vị chuyên môn tiếp xúc với người dân, khách hàng, đặc biệt là ngành y tế.
Cũng theo ông Đức, từ đầu tháng 3 này Saigon Co.op cũng tung ra thị trường sản lượng lớn khoảng 10 triệu khẩu trang vải sát khuẩn đạt chuẩn cho người tiêu dùng thông qua hệ thống bán lẻ của mình là Co.opmart, Co.op Food, Co.opXtra, Co.opSmiles, Cheers, Finelife trên cả nước.
Đặc biệt, 10 triệu khẩu trang vải thương hiệu riêng của Saigon Co.op là Co.op Select được bán không lợi nhuận với giá trung bình chỉ 7.000 đồng/cái.
Theo ông Đức, ưu thế của khẩu trang vải sát khuẩn Co.op Select là có thể diệt khuẩn hoặc ức chế vi khuẩn phát triển nhờ các chất kháng khuẩn được đưa vào chất vải một cách hợp lý, giúp không gây hại cho sức khỏe và thân thiện môi trường.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận