05/11/2016 13:29 GMT+7

Người Việt đầu tiên vào Ủy ban Luật pháp quốc tế

LÊ THANH
LÊ THANH

TTO - Đại sứ, tiến sĩ Nguyễn Hồng Thao đã trở thành người Việt Nam đầu tiên được bầu vào một cơ quan rất quan trọng của Liên Hiệp Quốc: Ủy ban Luật pháp quốc tế.

Đại sứ, tiến sĩ Nguyễn Hồng Thao - Ảnh: Bộ Ngoại giao
Đại sứ, tiến sĩ Nguyễn Hồng Thao - Ảnh: Bộ Ngoại giao

Chiều 4-11, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung cho biết sáng 4-11 theo giờ Việt Nam, tại khóa họp thứ 71 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, ứng cử viên của Việt Nam là đại sứ, tiến sĩ Nguyễn Hồng Thao đã trúng cử thành viên Ủy ban Luật pháp quốc tế của Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2017 - 2021.

Đại sứ, tiến sĩ Nguyễn Hồng Thao là đại diện duy nhất cho các nước ASEAN. Đây là sự kiện rất có ý nghĩa. Vì Ủy ban Luật pháp quốc tế là cơ quan quan trọng hàng đầu của Liên Hiệp Quốc, được Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thành lập năm 1947 với nhiệm vụ thúc đẩy pháp điển hóa và phát triển luật pháp quốc tế.

“Việc chúng ta quyết định đề cử tiến sĩ Nguyễn Hồng Thao làm thành viên của Ủy ban Luật pháp quốc tế xuất phát từ đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta là chủ động, tích cực hội nhập, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác đối ngoại đa phương.

Đồng thời thể hiện lập trường nguyên tắc giải quyết hòa bình tranh chấp quốc tế trên cơ sở luật pháp quốc tế, thúc đẩy pháp quyền ở cấp độ quốc tế, cũng như ủng hộ các tiến trình ngoại giao pháp lý, đề cao quá trình pháp điển hóa và phát triển tiến bộ luật pháp quốc tế tại Ủy ban Luật pháp quốc tế” - Thứ trưởng Lê Hoài Trung nói.

Ông nhấn mạnh: “Đặc biệt sự kiện này còn thể hiện sự đánh giá của Liên Hiệp Quốc với đường lối đối ngoại, vị thế của Việt Nam. Trong đó, chính sách nhất quán của Việt Nam là tôn trọng pháp quyền và khẳng định sự coi trọng nguyên tắc thượng tôn pháp luật trong quan hệ quốc tế.

Đây là sự ghi nhận năng lực của người Việt Nam tham gia đóng góp vào công việc chung của cộng đồng quốc tế, trong đó có lĩnh vực luật pháp quốc tế”.

Cũng theo ông Trung, các thành viên Ủy ban Luật pháp quốc tế hoạt động với tư cách cá nhân, không đại diện cho chính phủ.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao sẽ có những hỗ trợ tích cực nhằm đảm bảo đại sứ, tiến sĩ Nguyễn Hồng Thao có nhiệm kỳ thành công tại Ủy ban Luật pháp quốc tế, có đóng góp tích cực và hiệu quả vào công tác của ủy ban này, đồng thời góp phần thúc đẩy pháp điển hóa và phát triển tiến bộ luật pháp quốc tế nhằm tăng cường pháp quyền ở cấp độ quốc tế, vì hòa bình, hợp tác, phát triển phù hợp với Hiến chương Liên Hiệp Quốc, vì lợi ích của tất cả các quốc gia thành viên, đặc biệt là các nước đang phát triển.

Bộ Ngoại giao cũng hi vọng với cương vị thành viên Ủy ban Luật pháp quốc tế, đại sứ, tiến sĩ Nguyễn Hồng Thao sẽ thúc đẩy việc nghiên cứu, phát triển ngành luật pháp quốc tế tại Việt Nam, trở thành đại diện xứng đáng cho Việt Nam tại các diễn đàn luật pháp quốc tế.

Đại sứ, tiến sĩ Nguyễn Hồng Thao lấy học vị tiến sĩ luật tại ĐH Pantheon-Sorbonne (Pháp) năm 1996. Ông có gần 40 năm kinh nghiệm công tác pháp lý và ngoại giao, hiện là đại sứ Việt Nam tại Kuwait, từng giữ vị trí phó chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia.

Ông cũng từng đảm nhiệm cương vị đại sứ Việt Nam tại Malaysia.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Thao là chuyên gia về công pháp quốc tế, luật môi trường, luật biển, phân định biên giới, từng tham gia nhiều đoàn đàm phán về biên giới lãnh thổ, đã xuất bản nhiều đầu sách, báo về luật pháp quốc tế.

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên