10/07/2013 08:35 GMT+7

Người Việt bi quan về hiệu quả chống tham nhũng

H.GIANG - M.QUANG - P.TUẤN - X.LONG
H.GIANG - M.QUANG - P.TUẤN - X.LONG

TT - Đây là một trong những kết quả từ cuộc khảo sát Phong vũ biểu tham nhũng toàn cầu 2013 do Tổ chức Minh bạch quốc tế thực hiện, được Tổ chức Hướng tới minh bạch ở VN công bố ngày 9-7 ở Hà Nội.

* Hà Nội: tham nhũng gây thiệt hại 510 tỉ đồng

Theo các chuyên gia, lý do người dân bi quan và đến nửa số người được hỏi cho rằng “tố cáo cũng chẳng thay đổi được gì” là do đấu tranh phòng chống tham nhũng chưa đạt hiệu quả mà người dân mong muốn.

Tương đồng với kết quả này, kết quả khảo sát cũng cho thấy nhiều người dân VN cảm nhận tham nhũng tăng lên trong hai năm qua, một số ít cho rằng tham nhũng giảm hoặc không thay đổi. Tin tốt là theo cảm nhận của người dân, hối lộ trong lĩnh vực giáo dục, thuế/hải quan, dịch vụ đăng ký và cấp giấy phép lại có xu hướng giảm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng cho biết ông chưa được tiếp cận kết quả cuộc khảo sát Phong vũ biểu tham nhũng toàn cầu 2013 do Tổ chức Minh bạch quốc tế thực hiện nên chưa thể đưa ra bình luận gì. Tuy nhiên, theo ông Lượng, cần phải xem xét kết quả khảo sát, xem họ tiến hành điều tra như thế nào, lấy mẫu ra sao mới biết được công bố này có chính xác hay không. Ông Lượng cũng xác nhận Thanh tra Chính phủ đang thực hiện một cuộc khảo sát về tham nhũng, nhưng cuộc điều tra này vẫn chưa kết thúc và chưa có báo cáo cuối cùng. Cuộc điều tra này được thực hiện độc lập và không liên quan đến cuộc điều tra của Tổ chức Minh bạch quốc tế.

* Sáng 9-7, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội giám sát việc chấp hành pháp luật trong việc xử lý tội phạm về tham nhũng tại Hà Nội. Theo báo cáo của Công an TP, trong thời gian từ ngày 1-10-2010 đến 30-4-2013, tham nhũng gây thiệt hại khoảng 510 tỉ đồng. Công an TP Hà Nội cũng cho biết tham nhũng vẫn xảy ra phổ biến ở các lĩnh vực đất đai, tài nguyên, xây dựng cơ bản, tài chính, ngân hàng.

Ở lĩnh vực tài chính ngân hàng, tham nhũng xuất hiện qua các thủ đoạn tiếp tay, móc nối với người bên ngoài thông qua hoạt động cho vay bảo lãnh, cho thuê tài chính, đầu tư tài chính để chiếm đoạt tài sản. Đặc biệt, đang nổi lên tình trạng sử dụng vốn nhà nước không đúng quy định với phương thức khá tinh vi, hình thức phổ biến là giấu bớt và định trị giá tài sản thấp hơn giá trị thực khi cổ phần hóa.

H.GIANG - M.QUANG - P.TUẤN - X.LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên