12/01/2016 15:52 GMT+7

Người Trung Quốc dùng visa du lịch thao túng thị trường thanh long

SƠN LÂM
SƠN LÂM

TTO - Nhóm người Trung Quốc dùng visa du lịch đến huyện Châu Thành, Long An núp bóng các doanh nghiệp, cơ sở thu mua thanh long để thao túng thị trường trái cây này.

Ngày 12-1, ông Nguyễn Văn Thình - chủ tịch UBND huyện Châu Thành, Long An cho biết đã có văn bản gửi cơ quan, ban, ngành, cùng chủ tịch UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện nhằm phối hợp với lực lượng công an huyện nắm tình hình người Trung Quốc tạm trú trên địa bàn và có hoạt động thu mua trái, bông thanh long hoặc trực tiếp đến vườn thanh long của hộ dân để xem sản lượng hoặc núp bóng các doanh nghiệp, cơ sở thu mua thanh long để thao túng thị trường trái cây này trên địa bàn huyện.

Theo đó, văn bản này còn chỉ đạo tuyên truyền cho cán bộ, người dân báo cáo kịp thời cho lực lượng công an khi phát hiện người Trung Quốc mang visa du lịch đến địa bàn để thu mua thanh long tại các cơ sở thu mua và đóng gói thanh long vì điều này là sai quy định.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Thình cho biết sở dĩ có văn bản trên bởi theo báo cáo của công an huyện Châu Thành, trong thời gian qua có đến 76 người Trung Quốc (so với năm 2014 là 36 người) đăng ký tạm trú trên địa bàn huyện.

Qua kiểm tra hành chính, đa số đều có đăng ký tạm trú đầy đủ theo quy định và chủ yếu mang visa du lịch. Tuy nhiên những người này chủ yếu có các hoạt động liên quan đến việc thu mua trái, bông và khảo sát thị trường thanh long.

Phòng quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh Long An đã lập biên bản cảnh cáo, buộc rời khỏi địa bàn huyện Châu Thành 8 trường hợp (3 trường hợp ở xã Long Trì và 5 trường hợp ở thị trấn Tầm Vu) về hành vi “người nước ngoài có hoạt động khai thác tại Việt Nam mà không được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép”.

Ông Thành cho biết thêm các đối tượng trên chủ yếu mới làm việc với các đầu mối, cơ sở thu mua thanh long trên địa bàn huyện, chứ chưa có có trường hợp nào đã thực hiện thành công việc mua bán, hợp đồng thu mua trực tiếp với nông dân.

SƠN LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên