15/12/2016 09:49 GMT+7

Người trong cuộc: Nhọc nhằn mở trung tâm từ thiện

VÂN TRƯỜNG ghi
VÂN TRƯỜNG ghi

TTO - Tôi xin mở trung tâm nuôi dưỡng người già neo đơn miễn phí tại Tiền Giang nhưng một năm rưỡi rồi mà thủ tục vẫn chưa xong.

Bà Nguyễn Thị Tiến trao đổi về những khó khăn khi làm thủ tục xây trung tâm dưỡng lão miễn phí - Ảnh: T.N.
Bà Nguyễn Thị Tiến trao đổi về những khó khăn khi làm thủ tục xây trung tâm dưỡng lão miễn phí - Ảnh: T.N.

UBND tỉnh đã có quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất nhưng hồ sơ vẫn bị vướng ở Sở Tài nguyên - môi trường (TN-MT).

Năm 2015, tôi có ý định xây dựng cơ sở nuôi dưỡng người già neo đơn miễn phí ở vùng sâu, vùng xa nên đã nhận chuyển nhượng 5ha đất tại xã Thạnh Mỹ, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang. Tháng 6-2015, tôi gửi đơn tới UBND tỉnh Tiền Giang xin thành lập Trung tâm bảo trợ tình thương Thiện Tâm.

Trung tâm này sẽ nuôi dưỡng khoảng 200 người cao tuổi neo đơn và hoàn toàn không thu phí. Bình quân chi phí nuôi dưỡng, chăm sóc mỗi người khoảng 18 triệu đồng/năm. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng trung tâm khoảng 25 tỉ đồng.

Ngày 12-1-2016, UBND tỉnh Tiền Giang có quyết định cho phép thành lập Trung tâm bảo trợ tình thương Thiện Tâm. Tháng 4-2016, tôi tiếp tục xin chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng cơ sở vật chất.

Lúc đó Sở TN-MT yêu cầu tôi phải làm thủ tục giao đất cho trung tâm thì mới giải quyết cho chuyển mục đích sử dụng. Trung tâm này cũng do tôi làm giám đốc nên tôi nói chỉ cần ủy quyền sử dụng đất là được. Sở TN-MT đồng ý.

Tôi ra Văn phòng công chứng huyện Tân Phước làm hợp đồng ủy quyền cho trung tâm sử dụng đất 10 năm. Một tháng sau, Sở TN-MT lại nói ủy quyền 10 năm không được mà phải ủy quyền theo thời hạn sử dụng đất ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là năm 2047.

Tôi cũng đồng ý và đến văn phòng công chứng làm thủ tục chỉnh sửa lại theo hướng dẫn rồi đem nộp cho Sở TN-MT.

Ngày 15-7-2016, UBND tỉnh Tiền Giang có văn bản chấp thuận cho Trung tâm bảo trợ tình thương Thiện Tâm chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án tại xã Thạnh Mỹ, huyện Tân Phước với diện tích gần 22.000m2.

Tôi giao “sổ đỏ” cho một chuyên viên Sở TN-MT phụ trách việc này để làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất. Tôi cũng nộp đơn đến Sở Xây dựng xin phép xây dựng.

Ngày 21-11-2016, Sở Xây dựng có văn bản thông báo công trình xây dựng Trung tâm bảo trợ tình thương Thiện Tân được miễn giấy phép xây dựng. Thấy thủ tục đã xong hết, tôi triển khai bơm cát san lấp mặt bằng để đầu năm 2017 khởi công xây dựng.

Tuy nhiên, đầu tháng 12-2016, một chuyên viên Sở TN-MT gọi điện thông báo cho tôi biết bên văn phòng đăng ký đất đai nói tôi phải làm thủ tục góp vốn cho Trung tâm bảo trợ tình thương Thiện Tâm thì mới giải quyết cho chuyển mục đích sử dụng đất được.

Tôi thấy yêu cầu này không hợp lý. Đây là hoạt động từ thiện, phi lợi nhuận, do cá nhân tôi bỏ vốn đầu tư 100%. Trung tâm có kinh doanh gì đâu mà góp vốn?

Phối cảnh Trung tâm bảo trợ tình thương Thiện Tâm - Ảnh: NVCC
Phối cảnh Trung tâm bảo trợ tình thương Thiện Tâm - Ảnh: NVCC

Dự án xây dựng trung tâm này được nhiều sở ngành của tỉnh ủng hộ nên có văn bản tham mưu UBND tỉnh ban hành các quyết định cho phép thành lập trung tâm và cho chuyển mục đích sử dụng đất rất nhanh.

Còn thủ tục tại Sở TN-MT lại phức tạp, tôi đã chỉnh sửa mấy lần theo yêu cầu của sở, riêng yêu cầu góp vốn lần này thì không thực hiện được.

Bà NGUYỄN THỊ TIẾN (TP.HCM)

UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết nhanh

Liên quan đến phản ảnh của bà Tiến, ông Phạm Anh Tuấn, phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, cho biết sẽ chỉ đạo giám đốc Sở TN-MT báo cáo vụ việc và khẩn trương giải quyết chuyển mục đích sử dụng đất để bà Tiến sớm xây dựng Trung tâm bảo trợ tình thương Thiện Tâm.

“Người ta bỏ tiền làm từ thiện, giúp đỡ người già neo đơn miễn phí lẽ ra các cơ quan chức năng phải giải quyết thủ tục nhanh chứ không phải rề rà, khó khăn như vậy. Tôi sẽ chỉ đạo giải quyết liền” - ông Tuấn nói.

Ngày 14-12, một cán bộ Sở TN-MT cho biết lãnh đạo UBND tỉnh đã gọi điện chỉ đạo sở giải quyết nhanh thủ tục cho bà Tiến. Theo cán bộ này, do đây là lần đầu tiên sở làm thủ tục đất đai cho một dự án từ thiện nên chưa có kinh nghiệm, vướng tới đâu gỡ tới đó.

Lần này có yêu cầu bà Tiến làm thủ tục góp vốn vào trung tâm bởi vì ở trang 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có mục ghi nguồn gốc đất, với những hồ sơ hiện nay thì không biết ghi vào mục này như thế nào.

"Chúng tôi đã mời bà Tiến đến làm việc, cố gắng lần này giải quyết xong, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để bà thực hiện dự án” - cán bộ này nói.

V.TRƯỜNG

VÂN TRƯỜNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên