07/06/2011 07:33 GMT+7

Người trẻ phải đứng mũi chịu sào

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - 23/27 nội dung ký kết liên tịch giữa Thành đoàn TP.HCM với sáu sở ngành đã có bước chuyển sau một năm thực hiện. Bốn công việc khác dù còn nhiều vướng mắc cũng đang gấp rút được triển khai.

cKFlAZJF.jpgPhóng to

Các bạn trẻ TP.HCM tham gia tổng vệ sinh, khơi thông dòng chảy kênh rạch tại Q.Thủ Đức - Ảnh: Q.LINH

Buổi sơ kết do Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân chủ trì mới đây cũng đặt ra nhiều trăn trở về vị trí của người trẻ trong việc giải quyết câu chuyện phát triển ổn định và bền vững ở một TP năng động.

Người trẻ đi đầu

Báo cáo tại buổi làm việc, phó bí thư thường trực Thành đoàn Lê Quốc Phong cho biết sau một năm thực hiện, kết quả bước đầu cho thấy đã có chuyển biến không chỉ trong các bạn trẻ mà còn với nhiều người dân TP. “Các nội dung về cải thiện tình trạng ô nhiễm, khơi thông nhiều tuyến kênh rạch tại các quận huyện của TP có chuyển biến tích cực, bước đầu đã hình thành thói quen, ý thức giữ vệ sinh chung của nhiều người dân TP” - anh Quốc Phong nói.

"Lãnh đạo các đơn vị phải mạnh dạn giao việc cho người trẻ, tin tưởng và động viên thường xuyên thì điều gì họ cũng sẽ làm được"

Chủ tịch UBND TP.HCM LÊ HOÀNG QUÂN

Song song đó, nhiều hoạt động chăm lo sức khỏe cho bà con những vùng khó khăn, xã nông thôn mới cũng nhận được sự hưởng ứng tích cực của hàng trăm y bác sĩ trẻ. Nhiều đội hình tuyên truyền văn hóa giao thông, hoạt động nhằm nâng cao ý thức giữ gìn an toàn giao thông đã hình thành.

Bí thư Thành đoàn Nguyễn Văn Hiếu nhận định: “Các nội dung ký kết rất cụ thể và thể hiện vai trò của người trẻ trong việc chung tay cùng lãnh đạo TP. Vì thế, giới trẻ nhìn nhận trách nhiệm của mình rõ hơn, ý thức hơn khi đóng góp sức mình cùng sự chuyển động đi lên của TP”.

Lãnh đạo nhiều sở ngành cũng đồng tình với những đánh giá này và cho biết giới trẻ tại các đơn vị luôn được khuyến khích sáng tạo, đóng góp ngày càng sâu rộng hơn vào nhiều chủ trương lớn của đơn vị. Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đánh giá cao sự tham gia của các bạn trẻ vào nhiều phần việc quan trọng của TP và khẳng định lãnh đạo TP luôn tạo mọi điều kiện, cơ chế thuận lợi để tuổi trẻ TP ngày càng có thể tham gia nhiều hơn nữa, trên tất cả các lĩnh vực của TP.

Những đòi hỏi mới

Tuy vậy, từ buổi sơ kết này nhiều ý kiến cũng đánh giá nhiều vấn đề mới được đặt ra mà “nếu không quyết tâm không dễ thực hiện”. Ông Nguyễn Ngọc Tường - Ban An toàn giao thông TP - nói: “Những việc chúng ta làm được thời gian qua chủ yếu diễn ra trong một bộ phận đoàn viên thanh niên nòng cốt, phải làm sao để những việc ấy lan rộng ra số đông người trẻ trong xã hội. Chúng ta chưa tiếp cận được với những đối tượng hay tham gia đua xe, gây rối trên đường”. Ông Tường cho biết sẵn sàng dành kinh phí tối đa và sẽ bàn bạc kỹ với lãnh đạo Thành đoàn để có thể tìm giải pháp hạn chế tình trạng đua xe, gây rối đang gia tăng theo chiều hướng xấu hiện nay.

Lắng nghe, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân chỉ đạo: phải phát động phong trào không đua xe trong thanh thiếu niên, ý thức văn hóa giao thông khi tham gia lưu thông. Liên quan đến giao thông và nhất là giao thông công cộng, ông nói: “Bằng mọi cách phải vận động được các tài xế thể hiện trách nhiệm khi lái xe, thái độ phục vụ của nhân viên trên các phương tiện giao thông công cộng để người dân quan tâm hơn đến việc sử dụng các loại phương tiện này”.

Đại diện Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP cho rằng cần lưu ý duy trì kết quả sau mỗi hoạt động, làm sao nâng cao ý thức người dân hơn nữa vì nhiều kênh, rạch đã trở lại tình trạng ban đầu sau thời gian tổng vệ sinh không bao lâu. Trong khi đó, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn báo cáo đã trồng được 41.000 cây mới, góp phần tạo mảng xanh tại nhiều nơi của TP. Tuy nhiên, chủ tịch UBND TP lưu ý chuyện chăm sóc để cây sống được chứ không chỉ trồng lên là xong, “phải tính đến giá trị kinh tế về lâu dài khi chọn lựa loại cây trồng chứ không phải muốn trồng gì cũng được” - ông Quân nói.

Kết luận, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cho rằng còn rất nhiều đầu việc phải thực hiện. Đó là kéo giảm tai nạn giao thông, vận động tiêu dùng thông minh, tiết kiệm và tránh xa xỉ, là vai trò xung kích của người trẻ thực hiện cải cách hành chính... mà không thể nói chung chung, phải là những nội dung cụ thể, đi vào chiều sâu. Ông đề nghị khi tính toán thiết kế nội dung hoạt động cần phải bám sát sáu chương trình đột phá đã được Đại hội Đảng bộ TP lần IX thông qua, chọn điểm thực hiện theo đối tượng, khu vực, có vậy mới phát huy được thế mạnh của từng địa phương. “Phải lưu ý việc phát triển Đảng, xây dựng lực lượng và khen thưởng kịp thời cho những nhân tố điển hình xuất hiện qua mỗi phong trào, hoạt động cụ thể” - ông nhấn mạnh.

Bí thư Thành đoàn Nguyễn Văn Hiếu cho biết các bên đang xây dựng kế hoạch phối hợp thời gian tới và Thành đoàn sẽ ký kết liên tịch với nhiều sở ngành hơn, thời gian thực hiện dài hơn. Trong đó, chú ý việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, thực hiện chương trình ba giảm, chương trình bình ổn giá, xây dựng sân chơi văn hóa tinh thần cho người trẻ...

Bốn nội dung chưa thực hiện được bao gồm: vận động 100 giáo viên trẻ, 50 y bác sĩ trẻ về công tác ở huyện ngoại thành, vệ sinh môi trường tuyến kênh dọc đại lộ Võ Văn Kiệt, hội thi lái xe trẻ giỏi an toàn cho đội ngũ tài xế taxi, xe buýt (vì nhiều lý do và đang gấp rút hoàn thành việc chuẩn bị để triển khai).

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên