26/09/2012 05:11 GMT+7

Người trẻ phải đi đầu trong cải cách

KIM ANH
KIM ANH

TT - Làm việc tại UBND P.9, Q.Phú Nhuận (TP.HCM), bạn Nguyễn Thị Như Ý luôn trăn trở cùng các đồng nghiệp tìm cách giảm hai chữ “phiền hà” cho người dân.

Wt7BUDkq.jpgPhóng to

Nguyễn Thị Như Ý - công chức UBND P.9, Q.Phú Nhuận (TP.HCM) - Ảnh: k.anh

Với suy nghĩ “người trẻ phải đi đầu”, Như Ý đã tích cực tham gia vào quá trình cải cách hành chính tại đơn vị. Bạn vừa được Thành đoàn TP.HCM tuyên dương giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ, giỏi, thân thiện” năm 2012.

Tốt nghiệp ĐH Luật, ngay từ những ngày mới về công tác tại UBND P.9, Như Ý đã tham gia cải tiến bảng niêm yết công khai thủ tục hành chính áp dụng tại UBND phường. “Dựa trên bộ thủ tục do UBND TP ban hành, tôi đã trích những nội dung cần thiết nhất để giúp bà con dễ làm hồ sơ” - Như Ý cho biết.

Để lãnh đạo quản lý được hiệu quả công việc của từng công chức, Như Ý tham gia xây dựng bản mô tả công việc cho 32 cán bộ, công chức, cán bộ không chuyên trách làm việc tại UBND phường. Thông tin được cập nhật liên tục, nhờ vậy lãnh đạo có thể sắp xếp công việc phù hợp với năng lực của từng người.

Công việc của Như Ý thường xuyên tiếp xúc với bà con, trong đó có khâu giải quyết đơn thư tranh chấp, khiếu nại tố cáo... “Khi bà con có bức xúc thường hay lớn tiếng, nếu mình cũng nóng nảy thì hỏng việc. Nếu mình lắng nghe và tìm cách tư vấn cho bà con thì họ sẽ an tâm và vơi đi bức xúc” - Như Ý bày tỏ. Để hòa giải tốt, theo Như Ý: “Người hòa giải phải trực tiếp xuống với bà con, cùng các cô chú có uy tín trong khu phố thực hiện những đợt hòa giải, vun đắp tình làng nghĩa xóm...”.

Hiệu quả của những vụ Như Ý tham gia hòa giải ngày càng tăng lên. Từ 70% năm 2010 lên 87% năm 2011 và từ đầu năm đến nay mức độ hòa giải thành công đã đạt 89%. Từ thực tiễn công việc, Như Ý tiếp tục xây dựng quy trình tiếp công dân, giải quyết đơn thư tranh chấp, dân nguyện, khiếu nại tố cáo tại UBND phường. Từ khi có quy trình, các vụ việc đều được xử lý đúng tiến độ, đúng hẹn với người dân.

Khi tiếp công dân, Như Ý luôn tâm niệm cô đang được phục vụ người dân nên luôn ân cần, niềm nở. “Nhiều người còn tâm lý e dè khi đến cơ quan công quyền. Không phải vì họ ngại thủ tục rườm rà mà là ngại thái độ của một bộ phận công chức thường tìm cách gây phiền hà cho họ. Tôi nghĩ người công chức đã chọn làm nghề công bộc của dân thì phải thật sự yêu nghề và phải coi phục vụ bà con là trách nhiệm” - Như Ý bộc bạch.

Tham gia cuộc vận động “Học tập và làm theo lời Bác”, Như Ý cũng đăng ký những phần việc cụ thể trong công việc để ngày càng phục vụ bà con tốt hơn nữa. Cô đã được Liên đoàn Lao động Q.Phú Nhuận trao giấy khen thực hiện tốt cuộc vận động từ năm 2007-2009; giấy khen của UBND quận về thành tích xuất sắc thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2010...

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên