19/07/2016 09:43 GMT+7

Người tiêu dùng 
chọn đồ uống tự nhiên

TRẦN BÌNH - DŨNG TUẤN
TRẦN BÌNH - DŨNG TUẤN

TTO - Lo lắng về tác hại của chất bảo quản và hóa chất phụ gia thực phẩm trong đồ uống, người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến các loại nước giải khát có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe.

Người tiêu dùng chọn sản phẩm tại quầy thức uống ở một siêu thị tại TP HCM - Ảnh: Hữu Khoa

Vừa thoăn thoắt xếp những lốc nước ngọt lên kệ cao, chị Ngọc - nhân viên tiếp thị nhãn hàng tại Co.op Mart Nhiêu Lộc - cho biết nước ngọt có gas vẫn bán chạy nhưng nước trái cây, nước không gas bán còn tốt hơn trước.

Theo chị Ngọc, không còn “lép vế” so với các thương hiệu nước có gas như trước, nhóm hàng nước trái cây hiện có thể cạnh tranh “sòng phẳng”. “Trong 10 người mua nước uống, hiện có đến 4 người mua sữa đậu nành, nước dừa, nước thơm đóng hộp...” - chị Ngọc nói.

Tại các hệ thống bán lẻ và tạp hóa, trên các quầy kệ cũng xuất hiện nhiều nhãn hàng nước trái cây hơn, nhất là các loại nước dừa, nước thơm, mủ trôm, nha đam... Ngoài các sản phẩm nội địa, nhiều loại nước trái cây cao cấp từ Mỹ và châu Âu cũng được nhập về nhiều để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng VN.

“Chúng tôi vừa làm việc với một nhà sản xuất của Đức để độc quyền phân phối các sản phẩm nước ép trái cây nguyên chất của họ tại thị trường VN. Người tiêu dùng VN ngày càng lựa chọn các sản phẩm ít hoặc không đường và hạn chế tối đa việc sử dụng các hóa chất trong thực phẩm”, giám đốc kinh doanh một công ty thực phẩm tại TP.HCM cho biết.

Nhận thức của người tiêu dùng về thức uống bổ dưỡng khiến thị trường này trở nên sôi động hơn. Đây cũng là xu hướng thu hút nhiều công ty tham gia thị trường để đưa ra các loại nước uống bổ sung vi chất, bổ sung vitamin, DHA, collagen hoặc nước uống hoàn toàn từ thiên nhiên, không hóa chất bảo quản...

Bà Châu Kim Yến, tổng giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex) - đơn vị vừa đưa ra thị trường sản phẩm nước dừa đóng hộp với thương hiệu Cocoxim, thừa nhận nước dừa không xa lạ gì với người tiêu dùng VN nhưng chỉ ở dạng uống trực tiếp từ trái dừa, không thuận tiện khi mang theo và bảo quản.

“Trong khi nhu cầu về nước dừa trên thế giới ngày một tăng cao vì đây là loại nước uống thiên nhiên, có nhiều lợi ích cho sức khỏe, trái dừa Bến Tre thời gian qua chủ yếu để lấy cơm dừa chế biến xuất khẩu, nước dừa chỉ là phụ phẩm bán với giá rất rẻ để chế biến nước màu, thạch dừa... Đây là một sự lãng phí rất đáng tiếc”, bà Yến khẳng định.

Theo bà Yến, để tận dụng nguồn nguyên liệu này, Betrimex đã đầu tư 22 triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất nước dừa đóng hộp theo công nghệ của Tetra Pak (Thụy Điển), công nghệ hiện đại nhất thế giới hiện nay. “Sản phẩm nước dừa đóng hộp Cocoxim đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia như Anh, Mỹ, Úc..., được người tiêu dùng các quốc gia này đón nhận rất tích cực”, bà Yến cho biết.

Theo các đơn vị nghiên cứu thị trường, sức khỏe đã trở thành mối lo ngại hàng đầu của người dân VN trước tình trạng thực phẩm bẩn tràn lan, ô nhiễm môi trường thiếu kiểm soát. Vì vậy, người tiêu dùng ngày càng lựa chọn kỹ càng hơn các loại thực phẩm mà họ tiêu thụ. Trong đó, các yếu tố về dinh dưỡng, an toàn được đặt lên hàng đầu, tiếp đến là sự tiện dụng trong bao bì, đóng gói để dễ bảo quản hay mang theo.

Một nghiên cứu của Công ty Nielson trong năm 2015 cũng cho biết một trong những yếu tố đem đến thành công cho các sản phẩm nước giải khát không gas là thêm thành phần dinh dưỡng, tiện lợi khi sử dụng và sáng tạo trong tiếp cận khách hàng.

TRẦN BÌNH - DŨNG TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên