19/10/2010 14:14 GMT+7

Người tiền sử biết mài bột, nấu súp 30.000 năm trước

TIẾP TRƯƠNG (theo Discovery News)
TIẾP TRƯƠNG (theo Discovery News)

TTO - Những nghiên cứu mới nhất cho thấy người tiền sử đã biết mài bột, làm bánh và nấu súp từ ít nhất là 30.000 năm trước. Nó cho thấy tinh bột và rau củ rất quan trọng trong cách ăn uống của con người thời đồ đá cũ.

R4AnMj4e.jpgPhóng to

Thí nghiệm dùng đá mài củ bồn bồn (cattail) thành bột

Mặc dù kỹ thuật nấu nướng đã từ lâu được biết đến ở người đồ đá cũ, nhưng đây là những chứng cứ xưa nhất, thu nhặt được từ các “dụng cụ bếp núc” còn sót lại trong các hang động ở ba khu khảo cổ: Thung lũng Megello ở Ý, thung lũng Pokrovsky ở Nga và nam Moravia, cộng hòa Séc.

Các nhà nghiên cứu tin rằng việc mài bột giúp cho người tiền sử có nguồn lương thực tích trữ cần thiết cho sự di chuyển. Trong khi đó việc nấu nướng giúp dễ tiêu hóa và làm cho tinh bột ăn ngon hơn.

Mặc dù có dấu tích của nhiều loại củ rễ và rau quả nhưng củ bồn bồn là nhiều hơn cả, nhờ giàu tinh bột và dễ kiếm. Các thí nghiệm cho thấy có thể dùng bột bồn bồn làm một loại bánh dẹt nướng trên bếp đá. Ngoài ra cũng có thể cho nước vào làm một thứ súp loãng. Sở dĩ bồn bồn không phát triển về sau là do nó khó canh tác hơn so với các loại lúa và ngũ cốc.

Nhà khảo cổ học Bar Yosef của Đại học Havard nói phương pháp mài bột của các nhóm người này giống như cách thổ dân Úc và người Israel cổ vẫn làm. Ông cho rằng có thể ngay cả người Neanderthal cũng biết mài bột và nấu ăn.

“Nó giúp chúng ta có cái nhìn đúng mực vế cách ăn uống của người tiền sử”, ông nói. “Các chuyên gia dinh dưỡng nghiên về trường phái ăn thịt sẽ phải suy nghĩ lại”.

TIẾP TRƯƠNG (theo Discovery News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên