12/01/2017 11:08 GMT+7

Người thừa kế Tập đoàn Samsung bị “sờ gáy”

N.QUÂN
N.QUÂN

TTO - Đúng 9g30 sáng nay (12-1), người thừa kế Tập đoàn Samsung Lee Jae Yong phải có mặt ở Seoul để trả lời thẩm vấn trước nhóm điều tra đặc biệt với tư cách là một nghi phạm bị cáo buộc hối lộ. 

Ông Lee Jae Yong (trái) trả lời trong buổi thẩm vấn của Ủy ban Quốc hội Hàn Quốc liên quan bê bối Choigate vào ngày 6-12-2016 ở Seoul - Ảnh: AFP
Ông Lee Jae Yong (trái) trả lời trong buổi thẩm vấn của Ủy ban Quốc hội Hàn Quốc liên quan bê bối Choigate vào ngày 6-12-2016 ở Seoul - Ảnh: AFP

Ông Lee là phó chủ tịch Tập đoàn Samsung Electronics Co. Ông được xem là người thừa kế “cha truyền con nối” của Tập đoàn Samsung trong tương lai, bởi là con trai của chủ tịch đương nhiệm Lee Kun Hee và là cháu nội của nhà sáng lập tập đoàn.

Theo AFP, trong cuộc họp báo ngày 11-1, ông Lee Kyu Chul - người phát ngôn của nhóm điều tra đặc biệt về vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye và người bạn thân của bà là bà Choi Soon Sil - cho biết nhóm này đã phát lệnh triệu tập phó chủ tịch Lee Jae Yong với những cáo buộc rằng tập đoàn này đã hỗ trợ tài chính cho bà Choi để đổi lấy những ưu ái.

Khi được hỏi liệu nhóm điều tra đặc biệt có xin lệnh bắt giữ ông Lee hay không, người phát ngôn trên tuyên bố: “Mọi khả năng đều được để ngỏ”.

Tập đoàn Samsung - tập đoàn kinh tế hàng đầu của Hàn Quốc - bị cho là đã ký kết một hợp đồng trị giá 22 tỉ won (18,3 triệu USD) với một công ty ở Đức do bà Choi và con gái bà sở hữu, dưới danh nghĩa một thỏa thuận tư vấn để trả tiền cho việc tập cưỡi ngựa của con gái bà Choi.

Các nhà điều tra đang xem xét những nghi ngờ rằng hợp đồng trên được ký kết để đổi lấy việc Quỹ Hưu trí Hàn Quốc, dưới sức ép của Phủ tổng thống, hậu thuẫn vụ sáp nhập giữa hai chi nhánh của Samsung trong năm 2015.

Vụ sáp nhập đó được giới quan sát nhìn nhận là cách để đưa phó chủ tịch Lee Jae Yong lên nắm tập đoàn một cách êm thắm.

Một số lãnh đạo của tập đoàn Samsung bị gọi lên thẩm vấn nhiều lần và một số văn phòng bị lục soát để tìm kiếm tài liệu liên quan các vụ việc.

N.QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên