14/06/2013 08:40 GMT+7

"Người thổi còi" Edward Snowden chính thức bị điều tra hình sự

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 13-6, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) tuyên bố chính thức điều tra hình sự Edward Snowden, người lật tẩy chương trình do thám của Mỹ. FBI khẳng định sẽ truy tố anh.

“Người thổi còi” tiết lộ: Mỹ theo dõi Trung QuốcSnowden tiết lộ: Mỹ tấn công mạng của hàng loạt quốc gia

yMLoHN3o.jpgPhóng to
Giám đốc FBI Robert Mueller cam kết sẽ bắt giữ được Edward Snowden - Ảnh: Reuters

Theo AFP, giám đốc FBI Robert Mueller khẳng định việc nghe lén điện thoại và theo dõi người sử dụng Internet có thể ngăn chặn được các vụ tấn công khủng bố như vụ 11-9. “Sự rò rỉ đã gây phương hại lớn tới đất nước và an ninh của chúng ta” - ông Mueller tuyên bố.

Giám đốc FBI cho biết Snowden hiện đã chính thức trở thành đối tượng bị điều tra hình sự. “Chúng tôi sẽ làm tất cả để buộc người này phải chịu trách nhiệm về các vụ rò rỉ trên” - ông Mueller nhấn mạnh.

Đây là lần đầu tiên Chính phủ Mỹ chính thức xác nhận việc truy nã Snowden - kỹ thuật viên 29 tuổi đã cung cấp thông tin về chương trình theo dõi PRISM của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) cho báo Washington PostGuardian.

Ông Mueller cho biết trong vụ khủng bố 11-9, một kẻ cướp máy bay là Khalid al-Mihdhar đã gọi điện từ San Diego đến một căn cứ của al-Qaeda ở Yemen. “Nếu chúng ta có chương trình theo dõi này vào năm 2001, chúng ta có thể đã phát hiện ra al-Mihdhar” - ông Mueller nhấn mạnh.

Mới đây thượng nghị sĩ Dianne Feinstein tiết lộ đầu tuần tới NSA sẽ công bố danh sách các vụ tấn công khủng bố bị ngăn chặn nhờ chương trình theo dõi PRISM. Thượng nghị sĩ Feinstein cho biết con số các vụ này lên đến hàng chục.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên